"Sân chơi" để các hòa giải viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm

Thứ năm, 12/10/2023 17:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Khoảng 600 thí sinh đến từ 20 đội thi đại diện cho 20 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Nam tham gia tranh tài tại Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ 4.

Sáng 12/10, tại tỉnh Tây Ninh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ 4, khu vực miền Nam.

 Một tiết mục tham gia tranh tài tại Hội thi. Ảnh: Trọng Trung.

Theo kế hoạch, Hội thi sẽ diễn ra trong 2 ngày (12-13/10). Mỗi tiết mục thi, tùy theo đặc thù của địa phương, các đội đã sân khấu hoá bằng cách kể chuyện, thơ ca, hò, vè. Các câu chuyện được truyền tải trong nội dung thi đều thể hiện nét các kỹ năng tiêu biểu của các hoà giải viên, nắm chắc các quy định về pháp luật hoà giải, các quy định của pháp luật liên quan đến các lĩnh vực như dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, phòng chống bạo lực gia đình…

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương nhấn mạnh, Hội thi hòa giải viên giải toàn quốc sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải tại cơ sở. Hội thi là "sân chơi" để các hòa giải viên giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng hòa giải. Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng hòa giải tại địa phương.

 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị dự thi. Ảnh: Trọng Trung.

Theo số liệu thống kê của bộ Tư pháp, tính đến ngày 31/12/2022, cả nước có 86.414 tổ hòa giải với 540.740 hòa giải viên. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải trên cả nước tiến hành hòa giải trên 100.000 vụ, việc tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, đạt tỷ lệ hòa giải thành trên 80%. Thực tế, hòa giải tại cơ sở là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả, triệt tiêu mầm mống dẫn đến tội phạm và những bất cập trong xã hội. Đây còn là một phương thức vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao niềm tin với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ gìn kỷ cương xã hội, sự yên bình của thôn xóm.

Được biết, Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc sẽ được tổ chức tại ba khu vực (Bắc, Trung và Nam) trước khi diễn ra vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội với tổng số 15 đội thi./.

Phạm Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực