Tập trung rà soát, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm giám sát

Thứ sáu, 18/08/2023 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần tập trung rà soát, xác định rõ phạm vi, mục tiêu trọng tâm, trọng điểm của chuyên đề giám sát; bảo đảm tiếp cận theo các nhóm vấn đề lớn.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Giám sát tập trung về chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia

Báo cáo về Kế hoạch giám sát và Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát nêu rõ, nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách quy định tại Nghị quyết số 43/2023/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia (Dự án Sân bay Long Thành; các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

 Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát trình bày báo cáo. Ảnh: TL.

Đối tượng giám sát là Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Phạm vi giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2023/QH15 là từ khi ban hành Nghị quyết đến hết ngày 31.12.2023 và các thời kỳ trước, sau có liên quan trên phạm vi cả nước; phạm vi giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng quốc gia nêu trên là từ khi ban hành Nghị quyết đến hết ngày 31.12.2023 và các thời kỳ trước, sau có liên quan theo từng dự án cụ thể.

Xác định phạm vi trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải

Đánh giá đây là chuyên đề giám sát rộng nhưng thời gian rất ngắn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, với phạm vi giám sát như đã nêu, cần xác định phạm vi trọng tâm, trọng điểm để tránh dàn trải và quá trình giám sát có hiệu quả, kịp tiến độ báo cáo Quốc hội.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận phiên họp. Ảnh: QH.

Đề cập đến đối tượng giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, cần bổ sung thêm HĐND để đúng và phù hợp với Nghị quyết số 94/2023/QH15 của Quốc hội về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần tập trung rà soát, xác định rõ phạm vi, mục tiêu trọng tâm, trọng điểm của chuyên đề giám sát. Nhấn mạnh nội dung và phạm vi giám sát rộng, nhiều nội dung chuyên sâu, vì vậy,  Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tiếp tục xem xét rà soát bảo đảm tiếp cận theo các nhóm vấn đề lớn, nghiên cứu kỹ để sử dụng kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết quả giám sát của các cơ quan của Quốc hội trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 43/2023/QH15 và các Nghị quyết về chủ trương đầu tư của một số dự án trọng điểm quốc gia.

Về lựa chọn đối tượng giám sát, tổ chức giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, cần bố trí lực lượng làm việc phù hợp, không hình thức, bảo đảm hiệu quả và ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động của các bộ, ngành, địa phương; huy động HĐND các địa phương phối hợp với Đoàn ĐBQH thực hiện giám sát tại địa phương./.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực