Vì sao nghịch lý "giá tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ"?

Thứ hai, 18/03/2024 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
​(ĐCSVN) - Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phước cho biết, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ, gặp nhiều khó khăn.

Sáng 18/3, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết: “Vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao? Giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ quyết định khung giá vé máy bay. Các công ty sẽ bán giá vé trong khung giá đó. Dựa trên nhu cầu thực tế đi lại của người dân để đưa ra mức giá vé cho phù hợp.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: TL. 

Theo ông, vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, hãng hàng không Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỷ đồng, năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng và vẫn rất khó khăn.

Tranh luận sau đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng không phải lúc nào các doanh nghiệp dịch vụ hàng không cũng đạt doanh thu cao bằng cách tăng giá vé. Bởi phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào giữa cung cầu; có khi giá giảm, số lượng bán tăng lên thì doanh thu cao lên.

"Cần phải nghiên cứu vì đúng như Bộ trưởng nói, đây là việc của Bộ Giao thông vận tải quản lý, nhưng Bộ Tài chính có chức năng quản lý ngành và quyết định chung là quyết định của Chính phủ, ảnh hưởng đến toàn xã hội", ông Huân nói và đề nghị Bộ trưởng cân nhắc, có ý kiến thêm vấn đề này.

Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) nhận định, không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu…

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) chất vấn. Ảnh: TL.

Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. “Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí của Vietnam airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…”, đại biểu An nói.

Đại biểu đoàn Đồng Nai đề nghị, cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Bộ trưởng cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực