Vĩnh Phúc xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin sai lệch

Thứ tư, 10/11/2021 11:00
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, góp phần làm sạch không gian mạng.

Một đối tượng bị Công an tỉnh khởi tố về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên không gian mạng.
Ảnh CTV cung cấp

Theo đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 4 vụ, với 7 đối tượng; Tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 trường hợp, số tiền 85 triệu đồng; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp với số tiền 5 triệu đồng.

Nhiều trường hợp, lực lượng công an đã gọi hỏi, răn đe, nhắc nhở, yêu cầu gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm đối với 23 trường hợp; Phối hợp, trao đổi công an tỉnh khác đề nghị điều tra, xác minh, xử lý 3 trường hợp.

Gần đây nhất, Công an huyện Tam Đảo cũng đã tiến hành làm việc với L. V. M (sinh năm 1987, trú tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh. Cụ thể, L. V. M đã sử dụng tài khoản Facebook Đức Mạnh đăng tải bài viết sai sự thật về 2 F0 gây hoang mang dư luận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên trên địa bàn huyện.

Sau quá trình làm việc với lực lượng chức năng, L. V. M đã thừa nhận hành vi và xóa bỏ bài viết.

Có thể thấy những thông tin sai sự thật, không chính xác liên quan đến dịch Covid-19 xuất hiện trên mạng xã hội không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch của lực lượng chức năng. Người đăng tải, chia sẻ những thông tin xấu, độc đó dù với mục đích nào cũng phải chịu hậu quả pháp lý đối với hành vi của mình gây ra.

Những trường hợp bị xử phạt do đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội hầu hết là người trẻ tuổi. Mục đích chính khi đăng tải thông tin chủ yếu là để câu like, câu view, thu hút sự hiếu kỳ của dư luận. Nhiều người vì thói quen chia sẻ thông tin không kiểm chứng nên đã vô tình tiếp tay cho những thông tin xấu, độc lan truyền. Đáng chú ý, các đối tượng lan truyền thông tin xấu, độc thường không đăng tải thông tin công khai như trước mà có xu hướng hoạt động trong các nhóm kín, chia sẻ các nội dung qua ứng dụng tin nhắn riêng, gây khó cho lực lượng chức năng trong quá trình phát hiện, xử lý.

Để đảm bảo an toàn an ninh mạng, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả đối với các hoạt động đăng tải thông tin xấu, độc, Công an tỉnh đã tăng cường công tác rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng, tập trung phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng đưa thông tin xấu, độc trên không gian mạng để người dân nhận biết, cảnh giác phòng ngừa.

Để đẩy lùi tin giả, tin sai sự thật, hiện nay, công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập và sử dụng hiệu quả các trang fanpage của lực lượng, đăng tải các thông tin chính xác được cập nhật từ các nguồn tin chính thống. Qua đó, góp phần “đè bẹp”, “áp đảo” các thông tin sai sự thật trên không gian mạng xã hội, nhất là các tin tức liên quan đến tình hình dịch COVID-19.

Tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực