Kiều bào hướng về quê hương, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Thứ năm, 10/06/2021 09:18
(ĐCSVN) – Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng với tình yêu, tấm lòng luôn hướng về nguồn cội, bà con kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới cùng đồng lòng, chung sức với quê hương bằng nhiều hành động thiết thực, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, đặc biệt kêu gọi ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.
(Ảnh: baochinhphu.vn) 

Tại Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 ngày 27/5 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Việt Nam là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức. Chính vì vậy, không có khó khăn nào mà nước ta không thể vượt qua. Tại thời điểm này, phẩm chất của dân tộc ta lại một lần nữa được củng cố và phát huy toàn diện. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, kiều bào ta ở nước ngoài... tham gia đóng góp ủng hộ để toàn dân, toàn quân ta sớm chiến thắng dịch bệnh COVID-19; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, kiều bào, nhân dân không được lơ là, chủ quan; nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Mỗi người luôn đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội và quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc để sớm dập dịch.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã phát động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19". Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ: “Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài… tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các nguồn lực huy động được sẽ tập trung hỗ trợ kinh phí mua vaccine, máy thở và trang thiết bị y tế; hỗ trợ cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân nặng; động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh”.

Ngày 28/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu đề nghị, với tinh thần trách nhiệm, cùng quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kêu gọi bà con kiều bào tiếp tục chung tay cùng cả nước chống dịch COVID-19.

Theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thiên tai của Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của đồng bào ta ở nuớc ngoài. Hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Ngoại giao, năm 2020, đồng bào ta ở nhiều nơi đã tích cực quyên góp, ủng hộ gần 80 tỷ đồng, cùng nhiều hàng hoá, vật phẩm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước và hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Đây là sự ủng hộ thiết thực, quý báu và kịp thời, thể hiện tấm lòng của đồng bào, dù ở xa xứ vẫn luôn hướng về quê hương.

Năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thể hiện tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, cùng hành động có trách nhiệm vì đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục cùng chia sẻ với đồng bào trong nước bằng những hành động thiết thực, có ý nghĩa. Mỗi người một cách chia sẻ, dù là đóng góp bằng hiện vật, tài chính hay các đề xuất, giải pháp, song tất cả đều được thể hiện bằng sự chân thành, tấm lòng vì sự an toàn của cộng đồng và quê hương.

Gần đây nhất, tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 ngày 5/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn”. Thủ tướng cũng đồng thời bày tỏ tin tưởng “Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài”.

Những ý tưởng và giải pháp…

 Ông Trần Ngọc Phúc và máy thở điều trị COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Giữa lúc tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc ông Trần Ngọc Phúc - một nhà phát minh/doanh nhân người Nhật gốc Việt - có nhã ý chuyển giao cho Việt Nam công nghệ để sản xuất 2.000 máy thở đã tạo được những tình cảm tốt đẹp trong cộng đồng người Việt. Ông chính là người đầu tiên trên thế giới phát minh máy hô hấp nhân tạo dao động cao tần số.

Cho dù xa quê hương đã nhiều năm song ông Trần Ngọc Phúc vẫn bền bỉ với những dự án nghiên cứu sản phẩm dành riêng cho người Việt, trong đó phải kể đến máy trợ thở đa năng thích hợp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 Eliciae MV20 (MV20) do ông cùng đội ngũ của mình nghiên cứu và chế tạo.

Ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Công ty Metran Co, Ltd tại Nhật Bản, cho biết khi tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp, số bệnh nhân tăng nhanh, áp lực sản xuất chiếc máy thở trong thời gian ngắn thôi thúc tôi cùng đội ngũ Metran càng thêm kỹ lưỡng trong việc tối ưu công đoạn sản xuất, từ kiểu dáng máy, chiếc van không có chi tiết động bên trong dễ sử dụng, cho đến những công nghệ tích hợp, chức năng cần thiết, sao cho an toàn mà vẫn phải tốc độ. Dựa trên những yêu cầu then chốt về kỹ thuật, ông Phúc và đội ngũ của mình nhanh chóng bắt tay vào sản xuất chiếc máy thở dành cho bệnh nhân COVID-19. Kiểu dáng máy tối giản, hạn chế các chi tiết động để đảm bảo an toàn cho sử dụng như van điều chỉnh, loại bỏ các tính năng không cần thiết và chi phí sản xuất vừa phải, đã giúp MV20 không chỉ được ứng dụng trong công tác điều trị COVID-19 tại Việt Nam mà còn tại 8 quốc gia khác trên thế giới.

Hiện đã có 500 máy thở được Bộ Y tế tiếp nhận vào tháng 4/2020, 540 máy bàn giao cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ trong tháng 8 năm ngoái. GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá MV20 “không chỉ đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy xâm nhập, mà còn áp dụng cho các bệnh nhân suy hô hấp và các chữa trị các bệnh hô hấp khác”.

Thêm vào đó, ông Phúc còn chia sẻ hiện đang thực hiện một dự án sản xuất chiếc máy thở dành riêng cho người Việt, do người Việt nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Quá trình chế tạo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Không chỉ tạo ra những sản phẩm ứng dụng ở Việt Nam, những phát minh của ông Trần Ngọc Phúc còn là giải pháp dành cho cộng đồng trên toàn thế giới, phải kể đến dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”. Từ kinh nghiệm chế tạo máy thở MV20, ông Phúc thiết kế cho chiếc khẩu trang này thêm bộ phận lọc khí, an toàn cho người dùng và môi trường xung quanh. Bộ phận này còn tích hợp kết nối không dây với điện thoại thông minh và sẽ sớm có thêm cảm biến đo áp lực hay ô nhiễm không khí, hay thân nhiệt của người sử dụng... Chiếc khẩu trang này bởi thế mà an toàn cả khi ở trong bệnh viện, trong môi trường có bụi PM2.5 và ngay cả các bệnh nhân bị tắc nghẽn mãn tính (COPD).

TS Nguyễn Đức Thái, Cố Vấn Khoa Học & Sáng lập viên TransMed-VN được giới khoa học biết đến là người tìm ra gen đầu tiên cho bệnh glaucoma, gây mù lòa cho trên 70 triệu dân số toàn cầu. Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp 10 bằng phát minh cho kết quả nghiên cứu tìm được gen mà ông đặt tên TIGR (còn gọi là MYOC, GLCA1). Theo ông, để phòng, chống đại dịch COVID-19 hiện nay, về cộng đồng, phương pháp an toàn cá nhân là thực hiện triệt để theo kế hoạch 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo, đặc biệt không tụ tập đám đông. Về kiểm soát dịch, cần theo dõi chủng mới B.1.617 có thể vào Việt Nam từ Ấn Độ và nhiều nơi khác. Tăng cường tầm soát qua ứng dụng những kỹ thuật hiệu quả hơn hiện nay, như làm gộp mẫu truy tìm vùng rộng lớn vài trăm ngàn hay triệu trong ngày; tầm soát ngẫu nhiên và đánh giá lây nhiễm cộng đồng. Cũng cần ứng dụng nhiều hơn công nghệ giải trình tự gene virus COVID-19 để truy tìm nguồn gốc của các virus đột biến.

… hiện vật và tài chính…

 Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng thay mặt Hội ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. (Ảnh: Anh Tú)

Bên cạnh việc đề xuất những sáng kiến, giải pháp, những ngày này, cộng đồng người Việt tại các quốc gia trên thế giới đã cùng nhau quyên góp ủng hộ công tác chống dịch tại quê hương, đặc biệt kêu gọi ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Mới đây, trong Lễ phát động quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, nhân viên các cơ quan Việt Nam tại Nga, bà con cộng đồng người Việt đối với cuộc đấu tranh phòng chống dịch COVID-19 ở trong nước, thể hiện tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc, nhất là trong những thời điểm khó khăn. Ngay trong ngày đầu quyên góp, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã ủng hộ một ngày lương, Hội người Việt Nam tại Nga ủng hộ 1 triệu Ruble (13.750 USD), tập thể lãnh đạo và công nhân người Việt tại Nhà máy chế biến thịt Veliky Luki, tỉnh Pskov ủng hộ 10.000 USD... Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng cũng cho biết, Hội sẽ triển khai chương trình riêng, với website riêng để tổ chức đợt quyên góp kéo dài trong một vài tháng. Ông Hoàng bày tỏ chương trình này chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt và số tiền quyên góp sẽ được sử dụng để mua vaccine Sputnik V của Nga, gửi về ủng hộ đất nước.

Trước tình hình dịch COVID-19 trong nước diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc cùng cộng đồng người Việt tại đây đã phát động quyên góp ủng hộ phòng chống dịch trong nước với trọng tâm là Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe  của nhân dân và duy trì phát triển kinh tế-xã hội. Đại sứ Thái Xuân Dũng nhấn mạnh việc tổ chức quyên góp ủng hộ phòng chống dịch trong nước, nhất là Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu vaccine của cả nước với mục tiêu đạt 150 triệu liều. Nhân dịp này, Đại sứ kêu gọi cộng đồng người Việt tại Séc phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái cùng chung tay với nhân dân trong nước tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ công tác phòng chống dịch trong nước với mục tiêu kép quyết tâm bảo vệ sức khỏe của nhân dân và đảm bảo duy trì kinh tế-xã hội.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19,” Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ đã gửi thư kêu gọi các cá nhân, hội đoàn, doanh nghiệp trong cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe mỗi người, vì cộng đồng, quốc gia, dân tộc, đưa đất nước sớm chiến thắng dịch bệnh. Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ cũng đã tổ chức lễ quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Đại sứ Lê Linh Lan đề nghị tập thể Đại sứ quán tiếp tục đoàn kết, nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục cùng cả nước và bà con kiều bào chung tay chống dịch COVID-19.

Tại Australia, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã gửi tới toàn thể kiều bào toàn văn lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và mong nhận được sự đóng góp, hỗ trợ của bà con để chung tay cùng cả nước chống dịch. Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia đã sớm phát đi văn bản của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài kêu gọi các hội viên là doanh nhân trên toàn thế giới bằng “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” hãy tham gia ủng hộ nguồn lực mua vaccine phòng, chống COVID-19 ở quê hương. Đồng thời, Hội sinh viên Việt Nam tại Australia cũng đã nhanh chóng hưởng ứng và truyền tải lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ Quốc tới cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Australia đóng góp nguồn lực cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Tại Singapore, Đại sứ quán Việt Nam vừa kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, bà con cộng đồng người Việt Nam đang làm việc và sinh sống ở đây ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh nơi quê nhà. Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore Lê Công Dũng cho biết đây là hoạt động hết sức thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình cảm, sự quan tâm và trách nhiệm của bà con xa quê cùng hướng về Tổ quốc nhằm chia sẻ khó khăn, đồng sức, đồng lòng cùng Chính phủ và nhân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đợt quyên góp này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo bà con ở nước sở tại. Sau 3 ngày phát động, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã quyên góp được hơn 15.000 đôla Singapore (hơn 260 triệu đồng). Đại sứ quán cũng lập đầu mối tiếp nhận trực tiếp quyên góp của các tổ chức, cá nhân tại địa bàn cũng như cung cấp các địa chỉ trong nước để các nhà hảo tâm có thể quyên góp ủng hộ.

Tại Lào, cộng đồng người Việt cũng đang cùng nhau kêu gọi, chung tay góp sức, ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 ở quê nhà, tất cả đều mong muốn góp phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch tại quê hương.

Tại thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã tổ chức Lễ quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19. Đại sứ Lê Huy Hoàng nhấn mạnh về những kết quả tích cực, nỗ lực của Đảng Nhà nước và toàn dân ta trong công tác phòng chống dịch bệnh ở trong nước, với ưu tiên hàng đầu của Chính phủ hiện nay là việc thực hiện đồng bộ các biện pháp 5K, vaccine và công nghệ. Đại sứ nhấn mạnh ý nghĩa của việc ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 vừa qua và kêu gọi cộng đồng người Việt tại Mozambique tích cực hưởng ứng, chung tay cùng toàn thể người Việt ở trong và ngoài nước đóng góp cho Quỹ, góp phần triển khai chiến lược tiêm chủng đại trà vaccine, thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế.

… góp phần cùng quê hương đẩy lùi đại dịch COVID-19

 Đại diện Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận số tiền ủng hộ của Tiến sĩ Phan Bích Thiện từ người thân tại Việt Nam. (Ảnh: Khánh Linh)

Liên tục trong những ngày qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức tiếp nhận tiền và hiện vật ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 do kiều bào trao tặng.

Ngày 31/5, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Bắc Giang và Bắc Ninh, kiều bào Steve Bùi, Chủ tịch của Tập đoàn Tư vấn và Đầu tư tài chính có trụ sở tại Nhật Bản, Chủ tịch của Quỹ Steve Bùi & Friends Foundation - quỹ chuyên về các hoạt động từ thiện, đã trao tặng gần 1.000 chai xịt khoáng, 9.000 khẩu trang N95, tổng trị giá gần 300 triệu đồng đến các bác sĩ ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Ngày 1/6, Hiệp hội Đồng bào hải ngoại Việt Nam tại Macao (Trung Quốc) đã trao tặng số tiền hơn 131 triệu đồng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng ngày 1/6, đại diện Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) và đại diện nhóm thiện nguyện “Saigon Share” đã đến thăm hỏi và trao tặng các hiện vật, vật dụng y tế cần thiết cho các cơ quan tuyến đầu phòng chống dịch tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 7/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Lễ tiếp nhận số tiền 100 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 do Tiến sĩ Phan Bích Thiện, kiều bào Hungary, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary, trao tặng.

Đến nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã chuyển số tiền 100.000.000 VND và 5 tấn gạo của kiều bào Canada Nguyễn Hoài Bắc ủng hộ bà con phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại Việt Nam, bà con kiều bào ta ở nhiều nơi đã tích cực quyên góp tiền và nhiều hàng hoá, vật phẩm cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở một số địa phương trong nước. Đây là sự ủng hộ thiết thực, quý báu và kịp thời, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và tinh thần “tương thân tương ái” của đồng bào ta ở nước ngoài đối với quê hương đất nước. Ngay sau khi “Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19” được thành lập, kiều bào ta tại nhiều địa bàn bày tỏ sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ đối với chủ trương này.

Không chỉ đóng góp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở trong nước, qua nhiều hình thức khác nhau, bà con đã có những đóng góp thiết thực cho quê hương thứ hai từ phát miễn phí khẩu trang đến tặng suất ăn cho người dân, y, bác sĩ. Những nghĩa cử cao đẹp đó của kiều bào ta đã được bạn bè quốc tế khen ngợi và bày tỏ cảm kích.

Những việc làm của kiều bào ta đã thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần một lòng hướng về Tổ quốc của mỗi người con xa quê. Kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đã và đang là sợi dây kết nối giao thương, kết nối hoạt động giao lưu nhân dân, tạo nguồn kiều hối vững chắc cho Tổ quốc, và khi đất nước gặp khó khăn, kiều bào lại hướng về với mong muốn góp thêm nguồn lực cùng Đảng, Nhà nước vượt qua đại dịch./.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực