Phụ nữ quân đội chung tay cùng cả nước chiến thắng đại dịch

Thứ tư, 22/09/2021 15:08
(ĐCSVN) - Tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, phụ nữ quân đội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, phát huy cao độ sức sáng tạo, sự cống hiến của phụ nữ toàn quân, góp phần thiết thực trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của đất nước.

Những đóng góp của phụ nữ quân đội trên tuyến đầu chống dịch

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong suốt 4 đợt dịch COVID-19 vừa qua, cán bộ, hội viên phụ nữ quân đội (PNQĐ) đã luôn đoàn kết, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt khó để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ngay từ đợt dịch đầu tiên, Ban Phụ nữ Quân đội đã khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn phụ nữ toàn quân tích cực tham gia nhiệm vụ chống dịch với khẩu hiệu hành động  “Thần tốc hơn, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn”, “Mỗi hội viên là một chiến sĩ, mỗi gia đình hội viên là một pháo đài, mỗi tổ chức phụ nữ là một mũi tiến công chống dịch COVID-19”, PNQĐ có mặt trên tất cả các mặt trận phòng, chống dịch.

  Đã có có hơn 9.000 cán bộ, hội viên phụ nữ quân đội trực tiếp làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch (Ảnh: TL)

Từ sự triển khai kịp thời và hiệu quả của Ban Phụ nữ Quân đội, cán bộ hội viên phụ nữ quân đội đã hăng hái xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Theo Đại tá Phùng Thị Phú – Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội, đến nay đã có có hơn 9.000 cán bộ, hội viên PNQĐ trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch trong các khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến, vùng tâm dịch và nhiệm vụ quân y tại các cơ quan, đơn vị; 246 hội viên phụ nữ tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovac. Bên cạnh đó, có hơn 3.000 chị em tham gia sản xuất các trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch; có 966 đồng chí làm nhiệm vụ quân y, đảm bảo hậu cần trong các khu cách ly tập trung.

Khi nói đến đóng góp của PNQĐ trong công tác phòng chống dịch, không thể không kể đến công tác nghiên cứu và đưa vào sản xuất thành công Kit thử SARS-CoV-2 từ rất sớm. Hoạt động này có sự đóng góp không nhỏ của Đại uý, Tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng và tập thể tổ phụ nữ Viện Nghiên cứu Y dược Quân sự, Hội Phụ nữ khối cơ quan Học viện Quân y và các đồng nghiệp. Ngay từ những ngày đầu, nhóm nghiên cứu đã xác định tính cấp thiết của nhiệm vụ này.

Trong các giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, Đại úy Đinh Thị Thu Hằng đã tham gia xây dựng thuyết minh và thực hiện chính đề tài độc lập cấp Quốc gia “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút corona mới 2019”. Đây là bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho xét nghiệm giúp phát hiện nhanh, chính xác SARS-CoV-2, cùng với đó, đồng chí đã tích cực tham gia thực hiện huấn luyện quy trình xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng bộ sinh phẩm real-time RT-PCR của Học viện Quân y để phát huy tốt hiệu quả thực tiễn của sản phẩm.

Xác định rõ tính mạng và sức khỏe của nhân dân là trên hết là trước hết, các nữ chiến sĩ quân y sẵn sàng hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Riêng đợt dịch thứ tư đã có hơn 1.450 nữ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên và học viên tình nguyện lên đường chi viện cho miền Nam và xung phong lên tuyến đầu, cùng quân dân miền Nam chiến đấu chống dịch bệnh. Trong đó Học viện Quân y đã có gần 300 đồng chí tình nguyện lên đường.

Là quân nhân và họ cũng đồng thời là những người phụ nữ gánh trên vai trách nhiệm với gia đình. Bởi vậy, khi tham gia chi viện cho miền Nam, các chị đều gói ghém lại nỗi niềm riêng, cùng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Thượng uý Vũ Thị Phượng (học viên sau đại học Học viện Quân y) – một trong số những học viên tình nguyện vào miền Nam chống dịch chia sẻ: “Tôi đã gửi 2 con nhỏ ở quê nhờ ông bà trông cho. Chồng tôi là bộ đội Hải quân, công tác ở Hải phòng, tôi thì học ở Học viện Quân y. Chúng tôi đã lên đường cùng tất cả anh em đồng đội với quyết tâm cao nhất để chống dịch và dù có khó khăn, gian khổ, chúng tôi cũng quyết tâm cao nhất để chiến thắng dịch bệnh”.

Phụ nữ quân đội lan tỏa yêu thương

Cùng với các hoạt động trực tiếp tại tuyến đầu chống dịch, thời gian qua, cán bộ, hội viên PNQĐ đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều hoạt động chính sách hậu phương quân đội, chính sách xã hội, góp sức trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cán bộ, hội viên PNQĐ đã nhắn tin ủng hộ công tác phòng chống dịch với tổng số tiền trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; vận động các nguồn ủng hộ kinh phí và gần 654.000 khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, 5.550 lít dung dịch sát khuẩn cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và nhân dân vùng dịch với tổng số tiền hơn 20,3 tỷ đồng.

PNQĐ cũng hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện với 5.045 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

 Cán bộ, hội viên PNQĐ trao quà cho người dân trong Chương trình "Phụ nữ quân đội lan tỏa yêu thương"
(Ảnh: K.A)

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Ban Phụ nữ Quân đội đã tổ chức được 6 đợt tặng quà, trong đó, riêng trong đợt dịch thứ tư này đã tổ chức 4 đợt, tặng 150 suất quà (trị giá hơn 160 triệu đồng) cho gia đình các nữ bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch và các hội viên đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch bị nhiễm COVID-19 để kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn.

Mới đây, trong khuôn khổ Chương trình “Phụ nữ quân đội lan tỏa yêu thương”, 1.850 suất quà trị giá 585 triệu đồng là nhu yếu phẩm thiết yếu đã được Ban Phụ nữ Quân đội trực tiếp trao tặng các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là nhân dân trong các khu bị cách ly, phong tỏa. Tổ chức phụ nữ trong toàn quân vận động, quyên góp và phối hợp thăm, tặng 4.617 xuất quà, tổng trị giá 4,5 tỷ đồng. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ cả nước vì miền Nam ruột thịt”, hội viên PNQĐ nơi hậu phương cũng thi đua với đồng đội nơi tiền tuyến để có nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là các hoạt động “Nâng niu giá trị nông sản Việt - Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”; các “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ nghĩa tình quân-dân”, “Chuyến xe yêu thương”. Qua đó, tổ chức phụ nữ trong toàn quân đã phối hợp với đơn vị giúp nhân dân vùng có dịch thu hoạch và hỗ trợ thu mua, tiếp nhận, vận chuyển và ủng hộ các lực lượng  gần 10.000 tấn nông sản trị giá gần 08 tỷ đồng.

Cuộc chiến chống COVID-19 của đất nước có thể còn kéo dài và còn nhiều khó khăn ở phía trước. Nhưng cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, PNQĐ luôn thể hiện nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cùng đất nước chiến thắng đại dịch COVID-19!./.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

 
Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực