Tạm dừng một số hoạt động dịch vụ trên địa bàn TP Hà Giang

Thứ năm, 28/10/2021 21:11
(ĐCSVN) - Để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh, đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người dân trên địa bàn, ngày 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có Công văn hỏa tốc về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Hà Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch

Lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Giang (Ảnh: Đ.T) 

Công văn nêu rõ: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Giang chỉ đạo hạn chế tối đa các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến và phải đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0h00 ngày 29/10/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Trên địa bàn TP Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động dịch vụ: karaoke, massage, xông hơi, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí. Các phòng tập gym, Yoga và hoạt động thể dục, thể thao trong nhà dưới 10 người được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch. Các cơ sở kinh doanh như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tiếp tục hoạt động nhưng hạn chế số lượng người.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động nhưng yêu cầu không được tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nếu không đảm bảo theo quy định sẽ phải dừng hoạt động; khuyến khích bán hàng theo hình thức online, phục vụ mang về nhà. Đối với các khu phong toả, cách ly yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết, các khu vực khác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Vận động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự hạn chế tối đa việc tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường cần phát huy vai trò của cấp ủy đảng để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương và huy động sự tham gia của nhân dân phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; chủ động phát huy nội lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm "bốn tại chỗ", "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình".

Nâng cao vai trò các tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế, công khai các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch bệnh và hỗ trợ người dân.

 Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm tại phường Ngọc Hà, TP Hà Giang (Ảnh: Lê Lâm)

Đối với các địa phương phát hiện ca bệnh tại cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa phù hợp. Tại TP Hà Giang và các huyện cho phép thí điểm thực hiện quản lý các trường hợp F1 và F0 tại nhà tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Thiết lập các Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các F0 áp dụng theo dõi, điều trị tại nhà; các F1 cách ly tại nhà.

Tiếp tục thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao, các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn dịch cấp độ 3,4. Đẩy nhanh nhất tiến độ tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn ngay sau khi được phân bổ vắc xin theo hướng dẫn của ngành Y tế đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tính từ ngày 25/10 đến 10h00 ngày 28/10, toàn tỉnh Hà Giang ghi nhận 55 mẫu test nhanh COVID-19 trong cộng đồng có kết quả dương tính, thực hiện xét nghiệm PCR phát hiện 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đó, đối với các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng, đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn TP Hà Giang 9.863 mẫu test nhanh, 325 mẫu PCR (phường Ngọc Hà, Minh Khai, Nguyễn Trãi, Ngọc Đường, Trường Lê Hồng Phong), kết quả có 43 mẫu test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Tại huyện Vị Xuyên (xã Thuận Hòa) đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 được 200 mẫu là các trường hợp F1 (17 trường hợp), F2 (183 trường hợp), trong đó có 12 trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện xét nghiệm PCR phát hiện 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó: Phường Ngọc Hà: 20 ca, phường Nguyễn Trãi: 02 ca, phường Minh Khai: 06 ca, phường Quang Trung: 02 ca, xã Phương thiện: 03 ca, thôn Khâu Làn xã Quyết Tiến (huyện Quản Bạ): 01 ca, huyện Vị Xuyên: 02 ca.

Hiện các ca bệnh đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại các cơ sở quản lý, điều trị trên địa bàn tỉnh, tình trạng các bệnh nhân cơ bản ổn đều ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Từ ngày 02/10/2021 đến nay, Hà Giang có 3.966 lao động trở về từ các tỉnh miền Nam; số người được lấy mẫu xét nghiệm 3.966/3.966 người. Có tổng số 629 trường hợp F0 phát hiện tại các cơ sở cách ly tập trung (có 399 trường hợp đã được Bộ Y tế công bố mã số). Có 02 F0 chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 29 F0 đã hoàn thành điều trị được trở về địa phương theo dõi tiếp. Hiện có 598 trường hợp F0 đang thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở thu dung, quản lý, điều trị trong tỉnh.

Đến hết ngày 26/10/2021 toàn tỉnh đã có 324.208 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó 252.721 người được tiêm 1 mũi và 71.487 người được tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ bao phủ đạt 55,02% và tiêm đủ liều đạt 12,13%.

Hiện nay, trên mạng xã hội, dư luận lan truyền nhiều luồng thông tin về việc Hà Giang sẽ triển khai phong tỏa diện rộng và thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19. Ngày 28/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Giang thông báo: Thông tin trên hoàn toàn không chính xác; đồng thời khẳng định: Chủ trương của Tỉnh và thành phố Hà Giang là “Không thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội toàn thành phố, chỉ thực hiện phong tỏa diện hẹp để đảm bảo tốt nhất đời sống và sinh hoạt của Nhân dân”.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực