Lâm Đồng: Phát triển du lịch đặc sắc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ năm, 30/05/2024 11:22
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Từ lâu, Lâm Đồng được biết đến là địa chỉ hấp dẫn về du lịch. Đặc biệt, Đà Lạt được mệnh danh là “Thành phố ngàn hoa”, “Thành phố mộng mơ”, “Thành phố sương mờ”…. với nhiều địa danh nổi tiếng, đậm dấu ấn “huyền thoại” như: Đồi thông hai mộ, Thung lũng tình yêu, núi Langbiang, thác CamLy, Dinh Bảo Đại…. Phát huy lợi thế đó, Lâm Đồng đang tập trung phát triển du lịch đặc sắc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới.

Bài 4: Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn

Phát triển Đơn Dương toàn diện và bền vững

 Cùng với quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng điểm đến và đa dạng các loại hình du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách, Lâm Đồng đang từng bước đổi mới công tác quản lý gắn với tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến với đông đảo du khách trong  và  ngoài  nước.

Những năm qua, cùng với việc quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng điểm đến và đa dạng các loại hình du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách, Lâm Đồng cũng từng bước đổi mới công tác quản lý gắn với tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh cũng liên tục tổ chức nhiều sự kiện, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực gắn với khuyến khích các loại hình dịch vụ, du lịch trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nhờ đó, du lịch Lâm Đồng không ngừng cải thiện về mức độ hấp dẫn, thu hút du khách.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều văn bản chỉ đạo gắn với việc định hình các chủ trương, chính sách mới để đưa du lịch Lâm Đồng phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng đông du khách tìm đến với địa phương. Trong đó, đáng kể nhất là việc Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 25/7/2022 về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến nă 2030. Theo đó, du lịch Lâm Đồng được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng chất lượng cao và bền vững; đồng thời không gian du lịch của tỉnh cũng được mở rộng theo các quy hoạch đã được phê duyệt, từng bước hình thành và phát triển sản phẩm du lịch đặc trung như: Du lịch sinh thái gắn với tham quan, văn hoá (bao gồm văn hoá địa phương, kiến trúc đặc thù, du lịch tâm linh; văn hoá, văn nghệ đường phố…); du lịch nghỉ dưỡng, giải trí; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch canh nông,…theo từng cụm du lịch, gồm: TP Đà Lạt và vùng phụ cận (Lạc Dương, Đức Trọng, Đam Rông, Đơn Dương, Lâm Hà); TP Bảo Lộc và vùng phụ cận (Di Linh, Bảo Lâm); các huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên).

Cùng với định hướng đó, tỉnh Lâm Đồng cũng mở rộng du lịch gắn với bảo tồn và phát triển rừng, cây xanh thuộc khu vực nội thành TP Đà Lạt phục vụ du lịch; xây dựng phát triển Đà Lạt trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, hiện đại, đẳng cấp quốc tế; khai thác hiệu quả các tiềm năng về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hoá, lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế.

TP Đà Lạt tiếp tục là điểm đến thu hút nhiều quan tâm của du khách quốc tế cũng như trong nước. 

Không dừng lại ở những định hướng quan trọng kể trên, tại Kế hoạch số 10075/KH/UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết số 152/NQ-CP ngày 15/11/2022 của Chính phủ và Chương trình hành động số 48-CTr/TU ngày 30/12/2022 của Tỉnh uỷ Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị khoá XIII về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh cũng đã nêu rõ, từ nay đến năm 2030 và đến năm 2045, Lâm Đồng sẽ tập trung nguồn lực để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng du lịch hiện địa, đồng bộ; đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án về du lịch tại khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, các dự án trọng điểm du lịch: Khu du lịch Đankia- Suối Vàng, Khu du lịch hồ Prenn, Khu du lịch núi Sapung và một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh…

Đồng thời với đó, địa phương này cũng liên kết với các địa phương vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ để phát triển các tuyến du lịch liên kết vùng; kết nối tour, tuyến, thị trường khách và hợp tác trong các hoạt động xúc tiến, truyền thông. Tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa truyền thống của tỉnh (như TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, đồng bằng Sông Cửu Long); từng bước khai thác, mở rộng thị trường khách nội địa từ các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung. Tiếp tục tập trung thu hút khách du lịch quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như các nước ASEAN, Đông Bắc Á, Đông Á…. và mở rộng phát triển các thị trường tiềm năng có lượng khách du lịch đến Lâm Đồng hàng năm tăng nhanh.

Vườn hoa TP Đà Lạt- điểm đến của du khách khi đến với Đà Lạt. 

Cạnh đó, theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong những năm đến, trước mắt là từ này đến 2023, hoà cùng xu thế phát triển chung, Du lịch của Lâm Đồng phải phát triển gắn với Cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số và công nghệ thông tin truyền thông (ICT) trong việc bảo vệ, khai thác các nguồn tài nguyên du lịch quý giá. Hoàn thành việc số hoá dữ liệu ngành du lịch, úng dụng công nghệ số trong du lịch; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, phát triển đội ngũ quản lý, hướng dẫn viên có tính chuyên nghiệp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế…/.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực