1,17 tỷ liều vaccine được sử dụng trên toàn thế giới

Thứ ba, 11/05/2021 14:51
(ĐCSVN) – Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (COVAX), một sáng kiến ​​của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng với vaccine COVID-19, đến nay đã vận chuyển gần 59 triệu liều vaccine tại 122 quốc gia và vùng lãnh thổ.
leftcenterrightdel
 Các liều vaccine ngừa COVID-19 được sản xuất tại Ấn Độ. (Ảnh minh họa: UN)

Theo Liên minh toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI), lô hàng mới nhất là lô hàng được Pakistan nhận vào ngày 8/5. Islamabad đã thu được 1.238.400 liều vaccine. Trong cùng tuần, Brazil cũng mua được lô thứ hai gần 4 triệu huyết thanh. Indonesia cũng nhận được lô hàng thứ hai với 3,8 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX.

Theo số liệu do WHO công bố ngày 10/5, tổng cộng, chính xác 1.171.658.745 liều vaccine chống COVID-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới, gần 6 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt đầu tiên vào tháng 12. Các nước giàu tập trung gần một nửa so với tỷ lệ chỉ 0,2% cho các nước có thu nhập thấp hơn.

Cứ 2 người thì có 1 người được tiêm chủng ở nhiều nước phát triển

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: Cứ 2 người thì có 1 người được tiêm chủng ở một số nước giàu, so với chỉ 1 người trong số 500 người ở một số nước nghèo. "Trong khi gần như đa số công dân Mỹ và đa số công dân Anh đã được tiêm vaccine chống lại COVID-19, thì ở Ấn Độ, một quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chỉ có 10% đã được tiêm vaccine" – ông nói.

Theo WHO, cứ 2 người thì có 1 người được tiêm chủng ở hầu hết các nước phát triển, trong khi tỷ lệ này là dưới 1/100 ở khu vực châu Phi cận Sahara.

Do việc phân phối liều vaccine chống lại virus Corona mới do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất bị hoãn lại nên những người sống trên lục địa châu Phi chỉ có được 2% số vaccine trên thế giới. Không những thế, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết: “Kể từ bây giờ, lục địa châu Phi chỉ chiếm 1% số liều vaccine được sử dụng trên thế giới, so với 2% cách đây vài tuần”. Bà đã chỉ ra sự chậm trễ trong việc cung cấp và thiếu hụt vaccine khiến các nước châu Phi phải tụt hậu xa hơn so với phần còn lại của thế giới trong việc tiêm vaccine chống lại COVID-19.

Viện huyết thanh của Ấn Độ đã cung cấp 20 triệu liều vaccine

Trong bối cảnh hiện nay, COVAX đang phải chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ, nhà cung cấp vaccine chính cho cơ chế này. Trong vài tuần trở lại đây, Ấn Độ đã dừng xuất khẩu liều vaccine ra nước ngoài. Trước quyết định bất ngờ này, Viện Huyết thanh của Ấn Độ đã cung cấp 20 triệu liều vaccine. Huyết thanh đã được vận chuyển trên toàn thế giới đến các quốc gia khác ngoài Ấn Độ.

Giờ đây, mục tiêu của WHO là thu hẹp khoảng cách. Mục tiêu là có thêm 20 triệu liều cho các quốc gia phụ thuộc COVAX để họ có thể cung cấp liều vaccine thứ hai cho người dân.

Chính trong bối cảnh đó, Gavi, GAVI đã thông báo vào ngày 6/5 rằng họ đã ký thỏa thuận mua sớm với Novavax cho ứng cử viên vaccine (NVX-CoV2373) được chứng minh là rất hiệu quả chống lại COVID-19. Thỏa thuận này là để cam kết mua để đảm bảo 350 triệu liều vaccine ứng cử viên của Novavax, thay mặt cho COVAX. Việc cung cấp vaccine dự kiến sẽ bắt đầu vào quý III năm nay, trước khi các đợt giao hàng tiếp theo dự kiến vào nửa cuối năm nay và vào năm 2022./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực