Australia cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050

Thứ ba, 26/10/2021 16:21
(ĐCSVN) – Thủ tướng Australia Scott Morriso, ngày 26/10, đã công bố chi tiết về kế hoạch đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 sau khi đạt thỏa thuận với chính phủ liên minh.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Kế hoạch đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 không chỉ là bước ngoặt lớn trong chính sách của đảng Quốc gia mà còn được cho là bước đi sẽ tháo gỡ vấn đề khúc mắc lớn nhất trong liên minh cầm quyền giữa đảng Tự do và đảng Quốc gia tại Australia trong hơn một thập kỷ qua.

Là một trong những quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới tính theo bình quân đầu người, Australia đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Và ngày 26/10 là ngày đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Australia Scott Morrison khi ông đã làm được điều mà nhiều nhà lãnh đạo trước đó của nước này không làm được là thuyết phục được đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền ủng hộ kế hoạch đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Một trong những trở ngại trong việc sửa đổi chính sách khí hậu của Australia nằm ở đảng Quốc gia, đảng có quyền lực lớn ở các vùng phụ thuộc nhiều hơn vào các ngành công nghiệp nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng. Tuy nhiên, hôm 24/10, đảng này cho biết sẽ ủng hộ mục tiêu không phát thải nếu Nội các của Thủ tướng Morrison chấp thuận các điều khoản được đưa ra trong các cuộc đàm phán kín.

“Người Australia muốn có một kế hoạch không phát thải ròng vào năm 2050 nhằm hành động chống lại biến đổi khí hậu và bảo đảm tương lai của mình trong một thế giới đang thay đổi” – Thủ tướng Scott Morrison cho biết khi ông công bố quyết định. Tuy nhiên, ông đã từ chối tăng cường các mục tiêu giảm phát thải cho năm 2030, vốn được coi là rất quan trọng để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sự thay đổi chính sách lớn đối với chính phủ liên minh tại Australia diễn ra ngay trước khi Thủ tướng Scott Morrison tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 của Liên hợp quốc vào cuối tuần tới tại Glasgow./.

Mai Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực