Australia ghi nhận ngày thứ ba nóng nhất trong lịch sử

Thứ tư, 18/12/2019 17:05
(ĐCSVN) – Văn phòng khí tượng ngày 18/12 cho biết thứ ba (17/12) là ngày nóng nhất ở Australia kể từ khi bắt đầu tiến hành thống kê nhiệt độ, với nhiệt độ trung bình quốc gia tối đa đo được là 40,9°C.
leftcenterrightdel
Nắng nóng khiến nhiều hecta rừng bị cháy tại Australia. (Ảnh: AFP) 

Kỷ lục trước đó, được thiết lập vào tháng 1/2013, là 40,3°C. Tuy nhiên, theo Văn phòng khí tượng Australia, kỷ lục nhiệt độ ngày hôm qua cũng sẽ sớm bị vượt qua một lần nữa do đang có một đợt nắng nóng lan rộng làm tăng nguy cơ gây ra các vụ cháy rừng kinh hoàng đang tàn phá nước này.

"Số liệu sơ bộ cho thấy ngày hôm qua là ngày nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ vượt quá 45°C trong hầu hết các khu vực bên trong đất nước và một khối không khí nóng rất lớn" – nhà khí tượng học Diana Eadie cho biết. "Hôm nay, làn sóng nhiệt này sẽ chỉ tăng cường" – bà nói thêm.

Các kỷ lục về nhiệt độ cũng đã được thiết lập trong tuần này tại bang Tây Úc, nơi các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy tàn phá hàng ngàn hécta rừng. Làn sóng nhiệt cũng đang lan qua trung tâm đất nước Australia về phía Đông, nơi các đám cháy đã lấy đi hàng chục ngàn hécta thực vật và phá hủy hơn 700 ngôi nhà. Những vụ cháy này đã khiến nhiều người dân Australia có phản ứng chống lại sự thụ động của chính phủ nước này trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, ngày 18/12, các nhà chức trách Australia đã đưa ra cảnh báo cư dân của bờ biển phía Đông cẩn thận trước "mối đe dọa mới" khi những cơn gió mạnh 100 km/giờ được dự báo trên các khu vực vốn đang có những đám cháy không được kiểm soát. Theo ông Shane Fitzsimmons, trưởng phòng cứu hỏa khu vực nông thôn của New South Wales, "các lính cứu hỏa, dịch vụ khẩn cấp và cư dân địa phương sẽ phải đối mặt với một mối đe dọa mới trong những ngày tới".

Tại bang New South Wales, nhiệt độ dự kiến sẽ tăng lên khoảng 45°C vào ngày 19/12.

Ít nhất 3 triệu hecta rừng đã bị cháy trên khắp đất nước Australia, và 6 người đã chết trong hàng trăm vụ hỏa hoạn xảy ra những tháng gần đây.

Các nhà chức trách nước này đã ban bố "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng" tại thành phố lớn nhất của đất nước do khói độc bao trùm trong nhiều tuần./.

Khánh Linh (Th AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực