Australia: Hàng nghìn người sơ tán do hỏa hoạn

Thứ hai, 30/12/2019 16:26
(ĐCSVN) – Hàng nghìn người dân và khách du lịch đã buộc phải sơ tán khỏi một phần của bang Victoria vào ngày 30/12, khi nhiệt độ thiêu đốt và những cơn gió dữ dội càng thổi bùng lên các đám cháy rừng vốn đã hoành hành ở phía Đông Nam Australia.
leftcenterrightdel
 Chiếc xe hơi và ngôi nhà bị cháy ở Bilpin vào ngày 29/12 khi những đám cháy lớn đã phá hủy hàng triệu hécta rừng ở Australia. (Ảnh: AFP)

Các nhà chức trách địa phương đã yêu cầu khoảng 30.000 khách du lịch rời khỏi bờ biển East Gippsland, một khu vực nghỉ dưỡng có diện tích tương đương bằng một nửa nước Bỉ.

Dự báo nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở Melbourne và nguy cơ hỏa hoạn được coi là cực kỳ nghiêm trọng tại 7 trong số 9 quận của bang Victoria.

Ủy viên quản lý khẩn cấp của bang Victoria, ông Andrew Crisp cho biết: “Hôm nay sẽ là một thách thức đối với các dịch vụ khẩn cấp và cộng đồng". Theo ông, nhiều người dân và người đi nghỉ dưỡng vẫn còn ở trong khu vực có nguy cơ bị mắc kẹt. Đã "quá muộn để rời đi" và các dịch vụ của ông không thể giúp họ.

Đối với một chỉ huy chữa cháy của tiểu bang này, Brenton Eden, ngày 30/12 sẽ là một ngày "rất nguy hiểm". Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia ABC, ông Brenton Eden giải thích: "Gió rất mạnh và thật không may, giông bão sẽ di chuyển nhanh qua miền Nam Australia khô hạn" vì chúng kèm theo sét nhưng không có mưa.

Ngoài ra, nắng nóng cũng đang gia tăng nhanh chóng tại bang New South Wales (NSW) với mức nhiệt dự báo sẽ đạt ngưỡng cao nhất vào đêm giao thừa 31/12 khi hàng trăm nghìn người đổ về thành phố cảng Sydney để theo dõi những màn bắn pháo hoa hoành tráng.

Có nhiều ý kiến lo ngại chương trình bắn pháo hoa có thể bị hủy, song cho tới thời điểm hiện tại, chính quyền thành phố khẳng định vẫn sẽ tổ chức hoạt động đón chào năm mới này.

Các vụ hỏa hoạn đã tàn phá hơn 4 triệu ha rừng trên cả nước và khiến 8 người thiệt mạng.

Các nhà nghiên cứu giải thích mức độ nghiêm trọng của các đám cháy này bằng sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm lượng mưa rất thấp, nhiệt độ cao kỷ lục và gió mạnh. Nhiều người tin rằng sự nóng lên toàn cầu đang góp phần gây ra những hiện tượng nguy hiểm này.

Chính phủ liên bang ngày 29/12 thông báo sẽ bồi thường cho các nhân viên cứu hỏa tình nguyện do cường độ của mùa cháy rừng năm nay.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Chính phủ sẽ trả 6.000 đô-la Australia cho các nhân viên cứu hỏa đã tham gia chống giặc lửa hơn 10 ngày./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, ABCNews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực