Australia sẽ loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2025

Thứ sáu, 16/04/2021 17:11
(ĐCSVN) – Chính quyền các bang của Australia đã thống nhất loại bỏ dần một loạt các sản phẩm được làm bằng nhựa sử dụng một lần trong vòng 4 năm tới.
 Dao, dĩa, thìa... bằng nhựa dùng một lần nằm trong số những sản phẩm bị loại bỏ vào năm 2025 ở Australia (Ảnh: Alamy)

Ngày 15/4, cuộc họp giữa các Bộ trưởng Môi trường các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã đưa ra quyết định, vào năm 2025, Australia sẽ loại bỏ một số đồ nhựa dùng một lần không cần thiết, bao gồm túi nhựa mỏng; dao, dĩa, thìa và đồ khuấy bằng nhựa; ống hút nhựa; hộp xốp đựng thực phẩm; bao bì hàng tiêu dùng sử dụng chất liệu xốp và hạt vi nhựa sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân,…

Danh sách trên được xây dựng nhằm tạo cơ sở chắc chắn hơn cho ngành nhựa trong việc lên kế hoạch sản xuất kinh doanh trong bối cảnh các bang đang ban bố các lệnh cấm khác nhau đối với sản phẩm được sản xuất bằng nhựa.

Nam Australia là bang đi đầu trong việc cấm các sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần với việc áp dụng lệnh này kể từ tháng 3/2021, trong khi các bang Victoria và Tây Australia đã có kế hoạch loại bỏ dần và cấm vận chuyển hàng loạt đồ nhựa vào năm 2023.

Hai khu vực khác là bang Queensland và Vùng Lãnh thổ Thủ đô (ACT) cũng đã thông qua luật cấm đồ nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, ống khuấy, dao kéo và đĩa bát. Tương tự như vậy, bang Tasmania và Vùng lãnh thổ Bắc Australia cam kết loại bỏ dần sản phẩm này vào năm 2025.

Trước đó, chính phủ Australia cũng đã đưa ra kế hoạch để từng bước loại bỏ đồ nhựa dùng một lần vào cuối năm 2025. Tuy vậy đây là lần đầu tiên chính quyền liên bang và các bang của nước này thống nhất về những đồ dùng sẽ bị loại bỏ.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Australia thải ra 2,5 triệu tấn rác thải nhựa. 84% trong số này được đưa đến các bãi rác. Và 130 nghìn tấn rác thải nhựa bị trôi nổi ra ngoài môi trường./.

Kiều Giang (theo SBS, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực