Bão Ian gây nguy hiểm nhất trong lịch sử bang Florida (Mỹ)

Thứ sáu, 30/09/2022 10:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ, Tổng thống Joe Biden đánh giá: Cơn bão Ian “có thể là trận cuồng phong chết chóc nhất trong lịch sử Florida".
 Bão Ian đã nhấn chìm nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh tại bang Florida. (Ảnh: AFP)

 

Tổng thống Mỹ cho biết trong chuyến thăm ngày 22/9 sẽ đến Florida “khi có điều kiện” để “đích thân cảm ơn” những người tham gia hoạt động cứu trợ và tái thiết. Ông Biden đồng thời giải thích rằng ông không muốn gián đoạn các hoạt động khẩn cấp vào lúc này.

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ triển khai tất cả các nguồn lực liên bang cần thiết cho Florida.

Cũng trong ngày 29/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết, bão Ian đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này, tàn phá các thành phố duyên hải, nhấn chìm nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh và cô lập các cộng đồng sinh sống trên đảo.

Theo Thống đốc DeSantis, hơn 2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện, nhất là ở hạt Lee. Hiện cơ quan chức năng đến nay mới nhận được thông báo về 2 người thiệt mạng. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận. Ngoài ra, bão Ian còn phá hỏng cầu, đường bộ, làm đổ cây cối tại nhiều nơi của bang Florida.

Bão Ian đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang Florida. (Ảnh: AFP) 

Tại quận Charlotte thuộc bang Florida bị ảnh hưởng nặng nề, người phát ngôn của Sở Cảnh sát địa phương xác nhận có nhiều trường hợp tử vong nhưng hiện chưa có con số chính xác. Một phát ngôn viên của cảnh sát trưởng cho biết giới chức quận Sarasota đang điều tra hai trường hợp thiệt mạng có thể liên quan đến cơn bão.

Bão Ian đổ bộ vào Florida vào ngày 28/9 với cường độ ở cấp độ 4 trong thang đo 5 cấp, sức gió mạnh đến 241 km/giờ. Cơn bão đang đe dọa các bang Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina với sức gió 120 km/giờ.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Ian đã mạnh trở lại khi đang tiến về bang Nam Carolina trong ngày 30/9 với nguy cơ gây ngập lụt, gió mạnh./.

Khánh Linh (Theo AP, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực