Cam kết giảm thiểu khí thải được hoan nghênh của Hàn Quốc

Thứ năm, 29/10/2020 14:12
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres ca ngợi tuyên bố ngày 28/10 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong đó cho biết đất nước ông sẽ cam kết giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống 0 vào năm 2050.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh thành phố Seoul, thủ đô của Hàn Quốc vào ban đêm. (Ảnh: UN)

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, ông Moon cam kết đất nước của ông sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông cam kết chi 7 tỷ USD cho tăng trưởng theo định hướng môi trường ở nước này, một phần của biện pháp kích thích tài chính chưa từng có để chống lại những hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. “Chính phủ đã thúc đẩy chính sách mạnh mẽ để chuyển các nguồn năng lượng, nhưng chúng ta vẫn cần cải thiện nhiều thứ. Chúng ta sẽ tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, hành động về biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ thay thế điện than bằng năng lượng tái tạo, tạo ra thị trường và ngành công nghiệp mới cũng như việc làm” – Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố nêu rõ.

Thông báo của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật sẽ phấn đấu trở thành một xã hội trung tính carbon, không phát thải ròng vào năm 2050.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết ông rất khích lệ trước thông báo của Tổng thống Hàn Quốc. Người phát ngôn của Tổng thư ký nhấn mạnh đánh giá của ông Guterres cho rằng "đây là một bước đi rất tích cực và đúng hướng sau Green New Deal hình mẫu của Hàn Quốc từng được công bố hồi tháng 7".

Với thông báo này, Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới và nhà xuất khẩu lớn thứ 6, sẽ gia nhập một nhóm các nền kinh tế lớn đang phát triển được xác định đi đầu trong việc xây dựng một thế giới bền vững, trung hòa carbon và thích ứng với khí hậu vào năm 2050 .

Người phát ngôn cho biết: “Tổng Thư ký hiện đang chờ đợi một cách quan tâm các biện pháp chính trị cụ thể sẽ được đề xuất và thực hiện để đạt được mục tiêu này.

Liên hợp quốc mong muốn chính phủ Hàn Quốc "nộp đúng lúc" cho hội nghị khí hậu tiếp theo (COP 26) được lên kế hoạch tại Glasgow, Vương quốc Anh, từ ngày 1 – 12/11/2021, đóng góp do quốc gia quyết định (CDN) sửa đổi.

Thông qua người phát ngôn của mình, Tổng thư ký António Guterres bày tỏ hy vọng rằng NDC sửa đổi của Hàn Quốc - bao gồm mô tả và truyền thông về các hành động khí hậu mà Seoul sẽ thực hiện vào năm 2030 - sẽ “tham vọng và nhất quán hơn, phù hợp với cam kết mới về tính trung lập carbon vào năm 2050”./.

Khánh Linh (Theo UN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực