Cảnh báo số người mắc bệnh bại liệt tăng nhanh trên thế giới

Thứ sáu, 11/06/2021 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 10/6, Sáng kiến ​​Xóa bỏ Bại liệt Toàn cầu (GPEI) đã khởi động Chiến lược Xóa bỏ Bại liệt 2022 – 2026, nhằm mục đích khắc phục những trở ngại còn tồn tại đối với nỗ lực nhằm xóa bỏ bệnh bại liệt, và đặc biệt là những thất bại do dịch COVID-19 gây ra.
 Chiến lược tiêm phòng vaccine chống bại liệt tại Angola. (Ảnh: UN)

Mặc dù số trường hợp bại liệt đã giảm 99,9% kể từ năm 1988, song căn bệnh này vẫn là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm. Những trở ngại dai dẳng khiến tất cả trẻ em không được tiêm vaccine phòng bệnh bại liệt, cùng với đại dịch COVID-19, là nguyên nhân làm gia tăng số trường hợp mắc bệnh.

Theo GPEI, năm ngoái, 1.226 trường hợp mắc bệnh bại liệt ở tất cả các dạng đã được ghi nhận, tăng so với chỉ 138 trường hợp năm 2018. Vào năm 2020, GPEI đã tạm dừng các chiến dịch tới từng nhà trong 4 tháng để bảo vệ các cộng đồng khỏi sự lây lan của đại dịch COVID-19 và huy động tới 30.000 nhân viên và hơn 100 triệu USD nguồn lực cho bệnh bại liệt để hỗ trợ ứng phó với đại dịch ở gần 50 quốc gia.

Pakistan, Afghanistan kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu để xóa bỏ bệnh bại liệt

Cho đến nay, Pakistan và Afghanistan vẫn chưa hạn chế được tình trạng lây truyền của virus bại liệt hoang dã. Hai quốc gia này kêu gọi tái thiết đoàn kết toàn cầu và huy động các nguồn lực cần thiết để xóa bỏ căn bệnh vốn có thể phòng ngừa bằng vaccine này.

Hai nước này cũng cam kết tăng cường quan hệ đối tác với GPEI để cải thiện các chiến dịch tiêm chủng và gắn kết với các cộng đồng có nguy cơ cao.

Khẩn trương khởi động lại các nỗ lực xóa sổ bệnh bại liệt

Chiến lược 2022 – 2026 nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải khởi động lại các nỗ lực nhằm xóa bỏ bệnh bại liệt và đề xuất một gói hành động toàn diện giúp GPEI loại bỏ bệnh bại liệt trên thế giới. Trong số các hành động này, GPEI mong muốn tiếp tục lồng ghép các hoạt động về bệnh bại liệt vào các dịch vụ y tế thiết yếu - bao gồm cả tiêm chủng định kỳ - và củng cố mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với các cộng đồng có nguy cơ cao.

Khi thực hiện các chương trình, GPEI cũng sẽ bảo đảm rằng mục tiêu bình đẳng giới được áp dụng để có được sự tin tưởng của cộng đồng và cải thiện việc tiêm chủng. Sáng kiến này cũng đề xuất tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình và quyền làm chủ chương trình ở tất cả các cấp. Sáng kiến cuối cùng sẽ triển khai các công cụ mới sáng tạo, chẳng hạn như thanh toán kỹ thuật số cho nhân viên y tế tuyến đầu, để cải thiện hơn nữa tác động và hiệu quả của các chiến dịch bại liệt.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới và thành viên của Ban Giám sát bệnh bại liệt, cho biết: "Với chiến lược mới này, GPEI đang làm rõ cách vượt qua những trở ngại còn lại để đạt được một thế giới không còn bệnh bại liệt và cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mọi người cho các thế hệ sau". “Nhưng để đạt được điều này, chúng tôi khẩn cấp cần các cam kết chính trị và tài chính mới từ các chính phủ và các nhà tài trợ. “Việc xóa bỏ bệnh bại liệt đang ở một thời điểm quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta phải xây dựng trên động lực được tạo ra bởi chiến lược mới và cùng nhau làm nên lịch sử bằng cách chấm dứt căn bệnh này".

Sáng kiến Xóa bỏ Bại liệt Toàn cầu (GPI) là một quan hệ đối tác công và tư do chính phủ các quốc gia đứng đầu với 6 đối tác: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Quỹ Bill & Melinda Gates, Gavi, Liên minh Vaccine, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Rotary International và UNICEF.

Vaccine bại liệt uống loại 2 mới

Ngoài việc tiêu diệt virus bại liệt hoang dã, GPEI sẽ tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus bại liệt có nguồn gốc từ vaccine (cVDPV) đang lưu hành đang tiếp tục lây lan trong các nhóm dân cư chưa được tiêm chủng ở châu Phi và châu Á.

Những nỗ lực này bao gồm triển khai các chiến thuật đã được chứng minh được sử dụng để chống lại virus bại liệt hoang dã, cải thiện phản ứng bùng phát và hợp lý hóa việc quản lý bằng cách thành lập các đội phản ứng nhanh mới trên toàn cầu và khu vực, đồng thời sử dụng thêm một công cụ mới đầy hứa hẹn, vaccine bại liệt uống loại 2 (nVPO2), để chống lại cVDPV loại 2 , biến thể phổ biến nhất.

Một số quốc gia bắt đầu sử dụng nVPO2 vào tháng 3 năm nay. Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng nOPV2 an toàn và hiệu quả chống lại virút bại liệt loại 2, và nó có thể ngăn chặn sự bùng phát cVDPV2 lâu dài hơn so với vaccine bại liệt loại 2 uống hiện có.

Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF, cảnh báo: “Chúng ta sẽ không để cuộc chiến chống lại căn bệnh chết người khiến chúng ta mất chỗ đứng trong cuộc chiến chống lại bệnh bại liệt và các bệnh trẻ em khác”. “Sự hỗ trợ mới từ các chính phủ và các nhà tài trợ sẽ cho phép chúng tôi tiếp cận và tiêm chủng cho hơn 400 triệu trẻ em chống lại bệnh bại liệt mỗi năm và đảm bảo rằng không một gia đình nào phải sống với nỗi lo con mình sẽ bị liệt vì căn bệnh chết người này”.

Nếu không có sự hỗ trợ cần thiết cho chiến lược GPEI mới, nguy cơ không chỉ là bệnh bại liệt sẽ xuất hiện trở lại mà còn khiến các quốc gia dễ bị tổn thương hơn trước các mối đe dọa sức khỏe trong tương lai./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực