Cảnh báo sụt giảm đáng kể sản lượng ngũ cốc trên khắp châu Á

Thứ sáu, 01/09/2023 09:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Thời tiết khô hạn bất thường trong tháng 8 đã khiến sản lượng nhiều loại ngũ cốc và hạt có dầu ở châu Á giảm mạnh trong bối cảnh hiện tượng thời tiết El Nino đang tăng cường. Các chuyên gia dự báo lượng mưa thấp hơn trong tháng 9 sẽ tiếp tục đe dọa đến nguồn cung lương thực.
Một nông dân dọn cỏ dại trên cánh đồng lúa gần Subang, tỉnh Tây Java của Indonesia. (Ảnh: Reuters)

"Chúng ta đang hứng chịu thời tiết El Nino toàn diện ở một số nơi trên thế giới và nó sẽ mạnh lên vào cuối năm nay. Các kiểu thời tiết ở châu Á sẽ tương quan với điều kiện El Nino khô hạn", Nhà Khí tượng học Chris Hyde tại công ty phân tích dữ liệu khí hậu Maxar Technologies (Mỹ) cho biết.

Tại các nước Đông Nam Á, những loại cây trồng như lúa, dầu cọ, mía và cà phê nhận được lượng mưa thấp hơn bình thường, trong đó Indonesia và Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Chris Hyde cho biết, trong 30-40 ngày qua, các khu vực phía Đông Indonesia và phần lớn Thái Lan ghi nhận lượng mưa rất thấp, chỉ bằng 50-70% so với mức trung bình. Dự báo lượng mưa trong phần lớn tháng 9 sẽ thấp hơn mức bình thường tại 2 quốc gia Đông Nam Á này.

El Nino là hiện tượng nước biển Thái Bình Dương ấm lên và kéo theo tình trạng khô hạn hơn ở châu Á nhưng lại mang đến mưa nhiều ở các vùng Bắc và Nam Mỹ.

Tại Ấn Độ, mưa gió mùa, vốn rất quan trọng đối với các cây trồng mùa hè như lúa gạo, mía, đậu nành và ngô. Tuy nhiên, lượng mưa thấp kỷ lục dự kiến cũng sẽ khiến sản lượng thu hoạch tại nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới này giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 8 năm.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho rằng, tác động của El Nino mạnh hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia trước đó. Theo quan chức này, tháng 8 khả năng sẽ ghi nhận lượng mưa giảm hơn 30% so với mọi năm, trở thành tháng 8 khô hạn nhất trong lịch sử. Hiện tượng El Nino cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng mưa của tháng 9 tới.

Trước tình hình này, Ấn Độ, quốc gia đóng góp 40% nguồn cung gạo trên thế giới, đã quyết định hạn chế xuất khẩu gạo, khiến giá gạo tăng lên mức cao nhất trong 15 năm.

Theo các nhà khí tượng học và các nhà phân tích, sản lượng lúa mì tại Australia, nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, đang được dự báo sẽ sụt giảm do thời tiết khô hạn. Giám đốc dịch vụ tư vấn tại hãng môi giới nông nghiệp IKON Commodities, ông Ole Houe dự đoán sản lượng lúa mì sẽ giảm 3 triệu tấn so với mức ước tính ban đầu là 33 triệu tấn của công ty. Nếu thời tiết tiếp tục khô hạn trong tháng 9 tới, sản lượng thu hoạch dự kiến sẽ thấp hơn nữa.

Australia đã có 3 năm liên tiếp sản lượng lúa mì bội thu, thúc đẩy nguồn cung cho các nước nhập khẩu như Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Ngoài ra, tại Mỹ, cây ngô và đậu tương gặp khó khăn trong những tuần gần đây do khô hạn, mặc dù thời tiết không liên quan đến El Nino, ông Drew Lerner, Chủ tịch World Weather Inc, cho biết.

Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 2 năm sau, các trang trại ở Mỹ sẽ chứng kiến tác động lớn hơn từ El Nino với lượng mưa trên mức trung bình ở các bang miền Nam, mang lại lợi ích cho lúa mì mùa Đông, ông Lerner cho biết.

Thời tiết Nam Mỹ dự kiến sẽ thuận lợi cho cây trồng đậu nành và ngô sẽ được thu hoạch vào đầu năm 2024./.

 

 

H.Hà (Theo Reuters, Daily Star)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực