Cảnh báo tình trạng lạm dụng chất gây nghiện ở người cao tuổi

Thứ sáu, 26/03/2021 11:22
(ĐCSVN) – Ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế Liên hợp quốc (INCB) ngày 25/3 đã kêu gọi các nước cần hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn “dịch bệnh tiềm ẩn” từ việc sử dụng chất gây nghiện ở người cao tuổi.
Việc sử dụng thuốc hỗ trợ giảm đau, thuốc an thần ở người cao tuổi cao hơn so với dân số nói chung. (Ảnh minh họa: AFP)

Báo cáo thường niên của INCB cho thấy, hiện nay dân số thế giới đang già đi cùng với một thách thức mới, đó là sự gia tăng tính dễ bị tổn thương ở người cao tuổi trong việc sử dụng và lệ thuộc vào chất gây nghiện.

Nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo chỉ ra rằng: ước tính quá trình lão hóa có thể đến sớm hơn ít nhất 15 năm ở những người có vấn đề về sử dụng chất kích thích.

INCB cho biết dữ liệu có sẵn thể hiện một “xu hướng đáng báo động”. Chẳng hạn ở Mỹ, các nghiên cứu được trích dẫn cho thấy việc sử dụng thuốc hỗ trợ giảm đau, thuốc an thần ở người cao tuổi cao hơn so với dân số nói chung. Ngoài ra, báo cáo cho biết khi xem xét số người trên 65 tuổi sử dụng chất gây nghiện trong năm qua, tỷ lệ sử dụng cần sa đã tăng từ 1,2% trong năm 2012 lên 5,1% trong năm 2019.

Tình trạng này cũng xuất hiện ở các nước có thu nhập thấp hơn. Ước tính về việc sử dụng chất kích thích ở Ấn Độ và Nigeria cho thấy, nhóm người từ 45-64 tuổi sử dụng đáng kể các loại siro ho và thuốc giảm đau opioid mà không được kê đơn. Việc sử dụng thuốc an thần mà không được kê đơn cũng phổ biến trong số nhóm người từ 60-64 tuổi tại Nigeria.

Một thách thức nữa đối với người cao tuổi là họ thường sử dụng từ 5 loại thuốc trở lên mỗi ngày, hoặc là thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn hoặc thuốc bất hợp pháp. Việc lạm dụng thuốc như vậy có thể khiến người cao tuổi có nguy cơ dễ mắc phải một loạt các bệnh, bao gồm cả các bệnh về đường hô hấp, bệnh gan và tiểu đường.

Do vậy, INCB cảnh báo cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề này để điều chỉnh các phác đồ điều trị cho người cao tuổi./.

Kiều Giang (theo France24/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực