Châu Âu công bố kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu

Thứ tư, 14/07/2021 18:13
(ĐCSVN) – Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố vào hôm nay (14/7 - giờ địa phương) kế hoạch biến đổi khí hậu tham vọng nhất từ trước đến nay, nhằm chuyển các mục tiêu sinh thái thành các hành động cụ thể.
 Châu Âu đang nỗ lực cắt giảm khí thải. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban châu Âu sẽ trình bày chi tiết cách các nước thành viên EU có thể đạt được mục tiêu chung là giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Mục tiêu này liên quan đến việc tăng chi phí phát thải carbon để sưởi ấm, vận tải và sản xuất, đánh thuế các nhiên liệu carbon cao được sử dụng trong hàng không và vận tải, vốn trước đây chưa bị đánh thuế và thanh toán cho các nhà nhập khẩu ở biên giới đối với carbon mà họ thải ra để sản xuất các sản phẩm như xi măng và thép ở nước ngoài.

Ông Jytte Guteland, nhà đàm phán chính của Nghị viện châu Âu về các mục tiêu khí hậu cho biết: “Đây sẽ là tập hợp các đề xuất về biến đổi khí hậu lớn nhất trong thời đại của chúng ta”.

Các biện pháp phải được các quốc gia thành viên của Nghị viện châu Âu thông qua. Những biện pháp này dự báo cũng sẽ phải đối mặt với ảnh hưởng của một số lĩnh vực công nghiệp, của các quốc gia thành viên nghèo nhất, những quốc gia muốn bảo vệ công dân của họ chống lại sự tăng giá, và của các quốc gia gây ô nhiễm nhất, đối mặt với một quá trình chuyển đổi tốn kém hơn.

Hồi tháng 4 vừa qua, EU thông báo đã đạt được một thỏa thuận tạm thời nhưng quan trọng, với mục tiêu biến họ trở thành khối trung hòa khí thải carbon trước năm 2050. Trong khuôn khổ thỏa thuận này, EU sẽ giảm phát thải khí CO2 ít nhất 55% đến năm 2030 so với năm 1990. Mục tiêu này giúp EU đi đúng hướng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - thời hạn mà các nhà khoa học cho rằng thế giới phải đáp ứng loại bỏ hoàn toàn phát thải ròng để ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực