Châu Âu kêu gọi duy trì hạn chế "chắc chắn" đối với các biến thể của SARS-CoV-2

Thứ sáu, 26/02/2021 17:14
(ĐCSVN) – Tại hội nghị thượng đỉnh hôm 25/2, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi "duy trì các hạn chế chắc chắn" và tăng tốc độ tiêm chủng nhằm ngăn chặn biến thể của virus Corona, mà không thành công trong việc loại bỏ những bất đồng về tương lai "hộ chiếu vaccine".
leftcenterrightdel
 Các giáo viên chờ nhận vaccine tại Đại học Seville (Tây Ban Nha), ngày 24/2/2021 (Ảnh: AFP)

Tại kết luận của hội nghị trực tuyến, 27 quốc gia thành viên EU chỉ ra rằng: "Tình hình dịch tễ vẫn còn nghiêm trọng, các biến thể mới đặt ra những thách thức bổ sung. Chúng ta phải duy trì các hạn chế vững chắc, đồng thời đẩy mạnh nỗ lực của mình" để tăng tốc độ tiêm chủng.

Trong bối cảnh khi sự gia tăng các biến thể của Anh và Nam Phi làm dấy lên nguy cơ về những đợt bùng phát lây nhiễm mới, thì các chiến dịch tiêm chủng ở EU vẫn chậm chạp, do sự chậm trễ đáng kể trong việc giao hàng.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định: “Những tuần tới sẽ vẫn còn khó khăn trong lĩnh vực vaccine (...) Nhưng chúng tôi có các phương tiện để bảo đảm rằng EU đóng vai trò chủ chốt để (...) nổi lên từ cuộc khủng hoảng này".

Ủy ban châu Âu cũng đã hứa hẹn sẽ tăng mạnh liều lượng có sẵn trong quý II, với việc tăng cường giao hàng từ các phòng thí nghiệm Pfizer/BioNTech và Moderna, phê duyệt vaccine Johnson & Johnson và giám sát chặt chẽ để giải quyết các lỗi trong dây chuyền sản xuất. "Chúng tôi rất lạc quan về khả năng đạt được mục tiêu" tiêm chủng cho 70% dân số EU (225 triệu người châu Âu) vào "cuối mùa hè" – Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái khẳng định.

Hạn chế "tương xứng" và "không phân biệt đối xử"

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kêu gọi "cải thiện khả năng giải trình tự" của virus để theo dõi các đột biến của nó - một quy trình phức tạp được thực hiện không đồng đều trên toàn Liên minh, nhưng Brussels đã cung cấp tài chính cho tiến trình này.

Trong khi ban đầu 27 quốc gia EU hứa hẹn sẽ chỉ áp dụng các hạn chế "tương xứng" và "không phân biệt đối xử", nhưng các biến thể đã thay đổi tình hình, khiến hàng chục quốc gia EU hạn chế việc di chuyển qua biên giới. Ủy ban châu Âu đã triệu tập 6 trong số các quốc gia này, trong đó có Bỉ và Đức, để giải thích về những hạn chế mà họ cho là không cân xứng, bày tỏ lo ngại về sự gián đoạn của chuỗi sản xuất.

Ông Michel nhấn mạnh: “Chúng ta phải tôn trọng một cách tiếp cận chung: các hạn chế đối với việc đi lại không thiết yếu, nhưng các biện pháp phải tương xứng và phải bảo đảm lưu thông hàng hóa và dịch vụ”.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận tiêm chủng của châu Âu để thuận tiện cho việc đi lại, các nhà lãnh đạo đồng thuận “kêu gọi một cách tiếp cận chung”, Chủ tịch Ursula von der Leyen lập luận: “Vẫn còn những nghi ngờ mang tính khoa học: vẫn chưa chắc chắn rằng bạn ngừng truyền virus sau khi được tiêm phòng”. Vấn đề về các quyền gắn với "hộ chiếu" này được một số quốc gia coi là "mâu thuẫn" và "không liên quan", vào thời điểm mà chỉ có 4,2% người châu Âu đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19.

leftcenterrightdel
 Nhà máy Pfizer ở Puurs, Bỉ, vào ngày 23/2/2021 (Ảnh: AFP)

Các quyền lợi cụ thể

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, việc cấp giấy chứng nhận  "như vậy không thể mở ra các quyền đặc biệt dành riêng cho những người được tiêm chủng". Phát biểu với báo giới hôm 25/2, ông cảnh báo: “Tôi sẽ không chấp nhận một hệ thống và một quốc gia phụ thuộc vào chứng chỉ như vậy” khi “những người trẻ của chúng ta vẫn chưa được tiêm phòng”.

Nhưng các quốc gia khác, đặc biệt là những nước phụ thuộc nhiều nhất vào du lịch, lại muốn tăng tốc áp dụng để tăng doanh thu cho mùa hè, như Hy Lạp, như Síp, đã ký kết một thỏa thuận du lịch với Israel.

"Tôi rất vui vì có sự ủng hộ rộng rãi đối với ý tưởng về ‘hộ chiếu xanh’, hiện vẫn đang được tạo ra càng nhanh càng tốt" – Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hoan nghênh. Được sự ủng hộ của Bulgaria, ông cũng ủng hộ một giấy chứng nhận cho phép đi du lịch hoặc vào nhà hàng đối với những người đã được tiêm chủng cũng đồng nghĩa với những người được coi là "miễn dịch" đối với virus Corona.

Trong bối cảnh tồn tại nhiều bất đồng, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cuối cùng đã giao cho Ủy ban châu Âu nhiệm vụ thiết lập các điều kiện kỹ thuật cho giấy chứng nhận tiêm chủng, có thể ở định dạng kỹ thuật số, và việc làm này sẽ mất thời gian ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên, "điều này không có nghĩa là chỉ những người có hộ chiếu tiêm chủng mới có thể đi du lịch" – Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh.

Các Quốc gia phải điều chỉnh hệ thống y tế và cấu trúc hải quan của mình để chuẩn bị một chứng nhận chung. Bà von der Leyen cảnh báo, họ sẽ phải “phản ứng nhanh chóng” nếu muốn có một “giấy thông hành” hiệu quả vào mùa hè./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực