Cháy rừng nghiêm trọng tại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha

Thứ năm, 10/08/2023 10:59
(ĐCSVN) – Hàng nghìn lính cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng hiện đang hoành hành ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, thiêu rụi hàng nghìn hecta và buộc hàng nghìn người phải sơ tán.
 Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Bồ Đào Nha. (Ảnh: AFP)

Tại Bồ Đào Nha, các đám cháy rừng bắt đầu bùng phát từ ngày 5/8 ở thị trấn Odemira, thuộc vùng Alentejo, sau đó lan rộng về phía Nam tới Algarve - một trong những điểm du lịch hàng đầu của nước này. Đến nay, các đám cháy đã thiêu rụi gần 10.000 ha rừng, khiến gần 1.500 người phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

Gần 2.800 lính cứu hỏa và 16 máy bay đã được triển khai để khống chế các đám cháy xảy ra tại nhiều nơi. Trong đó, hơn 1.000 lính cứu hỏa và 10 máy bay chữa cháy đã được huy động để đối phó với đám cháy tại Odemira.

Giới chức địa phương cho biết, có tổng cộng 55 người, chủ yếu là nhân viên cứu hỏa, đã bị thương trong những ngày gần đây trong khi tham gia khống chế các đám cháy. Ông Helder Guerreiro, người đứng đầu thị trấn Odemira, gọi tình hình là "nghiêm trọng, khó khăn và phức tạp”.

Theo dữ liệu của cơ quan khí tượng Bồ Đào Nha, khu vực Santarem, miền Trung nước này, đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 46,4℃ trong ngày 7/8, mức cao kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, phần lớn khu vực miền Nam nước này vẫn ở trong tình trạng báo động màu cam về thời tiết, với nhiệt độ lên tới 44 ℃ trong ngày 8 và 9/8. Trước đó, Cơ quan Thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET) dự báo hai ngày này sẽ là những ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng thứ ba trong năm nay.

AEMET đã ban hành cảnh báo đỏ (mức cao nhất) về thời tiết tại các vùng của Andalusia ở miền Nam nước này, Madrid ở trung tâm và Basque ở miền Bắc. Cháy rừng hoành hành tại Tây Ban Nha cuối tuần qua đã thiêu rụi hơn 1.000 ha đất./.

KG (theo Aljazeera, DW)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực