Colombia nỗ lực chống nạn buôn bán ma túy

Thứ tư, 04/08/2021 16:04
(ĐCSVN) – Chính phủ Colombia ngày 3/8 cho biết, nước này đã thu giữ 116 tấn cocaine trong chiến dịch truy quét phối hợp với các quốc gia châu Mỹ và châu Âu.
 Một túi hàng chứa cocaine bị thu giữ ở thành phố  Buenaventura, Colombia (Ảnh: AFP)

Giới chức Colombia cho biết, số ma túy này được thu giữ trong các ngày từ 15/5 đến 30/6 trong các hoạt động trên không, trên bộ cũng như ở các vùng biển thuộc khu vực Caribbean, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Sau chiến dịch mang tên “Orion” giai đoạn 7, có tổng số 539 người với các quốc tịch khác nhau đã bị bắt; trong khi đó, 69 tàu vận tải, 3 tàu bán ngầm, 5 máy bay cũng bị thu giữ.

Chiến dịch Orion được bắt đầu vào năm 2018 với sự phối hợp giữa Colombia và 38 quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Sau 7 giai đoạn triển khai chiến dịch Orion đến nay, các lực lượng phòng, chống ma túy đa quốc gia đã thu giữ tổng cộng hơn 400 tấn cocaine và 158 tấn cần sa.

Colombia là quốc gia sản xuất cocaine lớn nhất thế giới. Theo Liên hợp quốc, diện tích trồng cây coca tại quốc gia Mỹ Latinh này vào năm 2020 là khoảng 143.000 ha, với sản lượng đạt 1.228 tấn cocaine.

Tổng thống Colombia Ivan Duque – người lên nắm quyền từ năm 2018, đã coi việc chống buôn bán ma túy là một ưu tiên cần thực hiện và đã đưa ra mục tiêu giảm một nửa diện tích trồng cây coca vào năm 2023. Diện tích trồng coca ở nước này ở mức cao kỷ lục vào năm 2017 với 171.000 hecta.

Cũng ngay trong năm đầu tiên lên nắm quyền, Tổng thống Ivan Duque đã ký ban hành một sắc lệnh, trong đó cấm người dân mang theo một lượng nhỏ cần sa và cocaine ở nơi công cộng. Điều này nhằm mục tiêu giảm thiểu việc tiêu thụ ma túy.

Sắc lệnh được ký ngày 1/10/2018 cho phép lực lượng cảnh sát truy tìm những người sở hữu ma túy và tịch thu bất kỳ loại ma túy nào họ có trên người. Những người phạm tội cũng phải nộp tiền phạt.

Việc bán và xuất khẩu ma túy từ lâu đã được coi là bất hợp pháp ở Colombia. Tuy nhiên, luật về sử dụng ma túy đã trở nên linh hoạt hơn kể từ những năm 1990 và tòa án tối cao cho phép người dân Colombia được mang một lượng nhỏ cần sa hay cocaine. Sắc lệnh được ký ngày 1/10 bởi Tổng thống Ivan Duque sẽ cho phép cảnh sát tịch thu, thậm chí cả những liều nhỏ nhất cần sa, chất gây nghiện từng được hợp pháp hóa tại Colombia từ năm 1994.

Theo Tổng thống Ivan Duque, sắc lệnh mới sẽ bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ buôn bán ma túy gần trường học. Trong thời gian qua, những kẻ buôn bán ma túy quy mô nhỏ đã lợi dụng sự “linh hoạt” của luật ma túy để tiếp cận trẻ vị thành niên.

Các nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ ma túy đã tăng đáng kể ở Colombia trong thập kỷ qua. Một khảo sát của Chính phủ Colombia năm 2016 cho thấy, 12% học sinh trung học ở nước này đã sử dụng cần sa, trong khi 4% đã tiếp cận với cocaine./.

K.G (theo France24/AFP, ABC News/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực