COVID-19 ở châu Âu: Số người được tiêm chủng vượt quá số lượng người nhiễm

Thứ sáu, 30/04/2021 10:24
(ĐCSVN) – Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu cho biết hiện có nhiều người được tiêm chủng ngừa COVID-19 hơn số người bị nhiễm virus.
leftcenterrightdel
 Tỷ lệ tiêm chủng tại châu Âu đạt mức cao. (Ảnh minh họa: UN)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 29/4, Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cho biết: “Dựa trên số trường hợp được xác nhận, 5,5% toàn bộ dân số châu Âu hiện đã nhiễm COVID-19, trong khi 7% đã hoàn thành một loạt các mũi tiêm chủng”. Tuy nhiên, ông Kluge cũng cảnh báo ngay cả khi số trường hợp nhiễm mới, số ca nhập viện và tử vong giảm, thì mối đe dọa của COVID-19 vẫn hiện hữu. “Virus vẫn có khả năng gây ra những tác động tàn phá. Gần một nửa số ca nhiễm COVID-19 ở châu Âu kể từ tháng 1/2020 đã được báo cáo cho WHO trong 4 tháng đầu năm 2021” – Tiến sĩ Kluge lưu ý. Lần đầu tiên sau hai tháng, số ca nhiễm COVID-19 mới đã giảm đáng kể vào tuần trước. Nhưng bất chấp xu hướng đáng khích lệ này, tỷ lệ lây nhiễm ở khu vực châu Âu của WHO vẫn rất cao.

Ở hầu hết các nước châu Âu, diễn biến của đại dịch phụ thuộc phần lớn vào các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng của cá nhân và tập thể đã được thực hiện. Tiến sĩ Kluge cho biết: “Quan trọng nhất, các chính phủ trong khu vực đang bảo vệ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong thông qua tiêm chủng. Cho đến nay, khoảng 215 triệu liều vaccine đã được sử dụng. Khoảng 16% dân số châu Âu được tiêm liều vaccine đầu tiên và 81% nhân viên y tế ở 28 quốc gia trong khu vực được tiêm liều đầu tiên”. “Nơi nào tỷ lệ tiêm chủng ở các nhóm nguy cơ cao cao nhất thì nơi đó tỷ lệ nhập viện giảm và tỷ lệ tử vong giảm” – người đứng đầu WHO khu vực châu Âu nêu rõ. "Vaccine cứu sống nhiều người, và chúng sẽ thay đổi tiến trình của đại dịch này và cuối cùng giúp chấm dứt nó".

Tuy nhiên, chuyên gia của WHO cũng lưu ý rằng chỉ riêng vaccine sẽ không thể chấm dứt đại dịch. “Nếu không thông báo và có sự tham gia của cộng đồng, họ vẫn tiếp xúc với virus. Nếu không có giám sát, chúng tôi không thể xác định các biến thể mới. Và nếu không theo dõi liên lạc, các chính phủ có thể phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế " – quan chức WHO phụ trách châu Âu cảnh báo.

Duy trì mức độ bao phủ tiêm chủng cao chống lại tất cả các bệnh

Nhân dịp Tuần lễ Tiêm chủng châu Âu, WHO nhấn mạnh rằng trong hơn 200 năm, vaccine đã bảo vệ người dân chống lại các bệnh đe dọa tính mạng. “Ngày nay, chúng giúp bảo vệ chống lại hơn 20 căn bệnh, từ viêm phổi đến ung thư cổ tử cung và bây giờ là chống lại COVID-19” – Tiến sĩ Kluge nhắc lại. Trong bối cảnh của đại dịch, việc kết hợp vaccine và các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ là cách tốt nhất để “trở lại bình thường”.

Năm 2019, 96% trẻ em ở các nước châu Âu được tiêm liều vaccine sởi đầu tiên. Một con số thể hiện cam kết của các chính phủ trong khu vực nhằm loại bỏ căn bệnh này. "Hiện chúng tôi cần cam kết này để tiêm chủng chống lại virus SARS-CoV-2" – Tiến sĩ Kluge nói.

Khi các dịch vụ tiêm chủng thông thường tạm thời bị gián đoạn thì tình trạng này có thể dẫn đến bùng phát nhiều bệnh truyền nhiễm hơn, như trường hợp cách đây đúng một năm tại 6 quốc gia trong khu vực châu Âu của WHO bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Nhấn mạnh “một thành công khó kiếm được có thể nhanh chóng phai nhạt”, Tiến sĩ Kluge cảnh báo: “Chúng ta không được nới lỏng hạn chế đối với các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine. Nếu chúng ta luôn dẫn đầu, các hệ thống y tế phải cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu thiết yếu, bao gồm cả việc tiêm chủng định kỳ, đồng thời kiểm soát đại dịch”. “Một lần nữa, vaccine sắp thay đổi tiến trình lịch sử, nhưng chỉ khi chúng ta hành động có trách nhiệm và tiêm vaccine khi có cơ hội” – ông nói thêm. "Vaccine là công cụ không cần thiết khi được đặt trên giá trong phòng lạnh, nhưng chúng cứu được các sự sống khi được tiêm vào cánh tay"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực