Đại dịch COVID-19 đe dọa đẩy thêm 130 triệu người vào cảnh cùng cực

Thứ sáu, 20/11/2020 17:43
(ĐCSVN) – Theo dự báo mới nhất vừa được ​​Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố, cuộc khủng hoảng kinh tế do virus corona mới gây ra có thể là cuộc khủng hoảng kinh hoàng nhất trong những thập kỷ gần đây, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu dự kiến ​​giảm 4,3% vào năm 2020.

Thế giới có hơn 57 triệu ca nhiễm COVID-19

 Samuel, 11 tuổi và em gái Janet, 10 tuổi, học trực tuyến trên chiếc bàn duy nhất trong nhà của họ ở Mathare, Nairobi, Kenya (Ảnh: UN).

Báo cáo của UNCTAD dự đoán mức phục hồi toàn cầu là 4,1% vào năm 2021. Nhưng từ nay tới đó, tỷ lệ nghèo cùng cực trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng vào năm 2020, làm nổi bật những hậu quả trầm trọng hơn của đại dịch COVID-19 đối với việc giảm nghèo.

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, tình trạng bất bình đẳng và dễ bị tổn thương sẽ trở nên tồi tệ hơn khi tác động của đại dịch làm suy yếu tiến độ xóa đói giảm nghèo cùng với các mục tiêu phát triển bền vững khác.

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm, tỷ lệ nghèo đói trên toàn cầu đã tăng lên kể từ những con số đáng báo động được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998. Theo UNCTAD, tỷ lệ nghèo đói toàn cầu là 35,9% vào năm 1990. Năm 2018, tỷ lệ này giảm xuống 8,6%, nhưng đã lên tới 8,8% trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021.

Tổ chức này cũng dự báo nền kinh tế thế giới một phần chịu trách nhiệm về tác động không cân xứng đối với những người nghèo nhất, những người thiếu nguồn lực để chống chọi với những cú sốc như COVID-19.

Ngoài ra, báo cáo của UNCTAD cũng cho thấy tác động của đại dịch là không cân xứng với thiệt hại của những người dễ bị tổn thương nhất, cả trong và giữa các quốc gia, ảnh hưởng không cân đối đến các hộ gia đình có thu nhập thấp, người di cư, lao động khu vực phi chính thức và phụ nữ.

Trong số các nước đang phát triển, tác động dự kiến sẽ nghiêm trọng ở châu Phi và các nước kém phát triển nhất. Lục địa châu Phi chiếm khoảng 13% dân số thế giới, nhưng dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tỷ lệ đói nghèo cùng cực trên toàn cầu vào năm 2020. Các nước kém phát triển nhất, nhiều trong số đó ở châu Phi, chiếm khoảng 14% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 53% nghèo cùng cực trên toàn cầu vào năm 2020.

Ngoài ra, sự chênh lệch do cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra đang rất rõ ràng. Việc sản xuất và phân phối vắc-xin "có thể sẽ làm giảm khả năng vốn đã rất hạn chế" của hầu hết các nước đang phát triển, bao gồm cả các nước kém phát triển nhất, để ứng phó với cuộc khủng hoảng này.

Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi cho biết: “Nhanh chóng giành được vị trí bất chấp biên giới, tận dụng tốc độ của toàn cầu hóa, sự lây lan của virus đã được hưởng lợi từ các mối liên kết làm nền tảng cho nền kinh tế toàn cầu hóa và giải quyết các điểm yếu của nó. (…) Ví dụ, báo cáo chỉ ra rằng chi tiêu ngân sách bổ sung trung bình trên đầu người cho kích thích tài khóa, hoặc để bù đắp các khoản miễn trừ khác nhau, ở các nước phát triển và các nền kinh tế đang chuyển đổi, là 1.365 USD kể từ khi bùng phát, so với chỉ 18 USD ở các nước kém phát triển nhất và 76 USD ở các nước đang phát triển khác”.

Ông Kituyi nhấn mạnh Corona virus đã biến “một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu thành một cú sốc kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người dễ bị tổn thương nhất”./.

Khánh Linh (Theo UN, UNCTAD)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực