EMA: Không có dấu hiệu vaccine AstraZeneca gây đông máu

Thứ tư, 17/03/2021 14:09
(ĐCSVN) – Trong cuộc họp của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), ngày 16/3, Giám đốc điều hành Emer Cooke cho biết hiện "không có dấu hiệu” cho thấy việc tiêm vaccine AstraZeneca gây ra hiện tượng máu đông, đồng thời bày tỏ tin tưởng “lợi ích mà vaccine đem lại trong việc ngăn ngừa COVID -19 lớn hơn rủi ro về những tác dụng phụ”.
 Một số quốc gia báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine AstraZeneca (Ảnh minh họa: CNN)

Ủy ban của EMA vẫn tiếp tục điều tra liên quan của vaccine AstraZeneca với hiện tượng đông máu ở những người được tiêm phòng và dự kiến sẽ công bố phát hiện mới trong cuộc họp ngày 18/3.

Cùng ngày 16/3, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã thảo luận về vaccine AstraZeneca sau khi cơ quan này kêu gọi các quốc gia tiếp tục chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19. Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho biết: “Đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy các trường hợp đông máu là do vaccine gây ra và điều quan trọng là các chiến dịch tiêm chủng vẫn cần được tiếp tục để ngăn chặn dịch bệnh”. Ông chỉ rõ WHO đang tiếp tục xem xét báo cáo mới nhất về các dấu hiệu của hiện tượng máu đông.

Trước đó, ngày 15/3, Đức, Pháp và Italy đã đồng loạt tạm dừng việc tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 sau khi một số quốc gia báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine này.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh nước Đức đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba, Italy phải tăng cường đóng cửa biên giới và các bệnh viện ở Paris của Pháp gần như bị quá tải vì COVID-19. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết: “Mặc dù nguy cơ hình thành cục máu đông thấp nhưng chúng ta không thể loại trừ nguy cơ này”. Ông cũng chỉ rõ việc dừng tiêm vaccine dựa trên khuyến nghị của Viện Paul Ehrlich - cơ quan quản lý vaccine của quốc gia này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì cho hay nước này đang đình chỉ việc sử dụng vaccine trong khi chờ EMA đánh giá. “Quyết định tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca chỉ mang tính đề phòng, với hy vọng rằng chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp tục tiêm chủng nếu được EMA cho phép” – ông nói thêm.

Italy cũng thông báo việc dừng hoạt động tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa và tạm thời để chờ phán quyết của EMA. 

EMA cho biết tính đến ngày 10/3, có tổng số 30 trường hợp đông máu đã được báo cáo trong số gần 5 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca  ngừa COVID-19 ở Khu vực Kinh tế châu Âu./.

Phương Khanh (theo Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực