FAO cảnh báo nạn đói gia tăng tại Haiti

Thứ sáu, 10/09/2021 10:55
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh đánh giá mới nhất từ Haiti cho thấy, trận động đất xảy ra hồi tháng trước làm gia tăng nạn đói, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 9/9 đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn để giúp người dân nông thôn Haiti tiếp tục làm vườn và sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, tránh khủng hoảng lương thực ngày càng tồi tệ hơn.
 Trận động đất ngày 14/8 xảy ra ở miền Nam Haiti đã gây ra thiệt hại trên diện rộng. (Ảnh: UN)

Lời kêu gọi này được đưa ra để đáp lại một phân tích được công bố gần đây cho thấy khoảng 980.000 người ở 4 khu vực của đất nước Haiti đã phải hứng chịu chấn động của trận động đất mạnh 7,2 độ Richter - Grand'Anse, Nippes, Sud và Sud-Is - hiện đang sống trong tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm cấp tính.

Là quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu, Haiti từ lâu đã dễ bị tổn thương ở một số lĩnh vực. Gần đây nhất là sự phá hủy các khu chợ, đường giao thông nông thôn, cơ sở lưu trữ và chế biến, các nhà máy sữa và hệ thống tưới tiêu và thiệt hại bổ sung từ cơn bão nhiệt đới Grace, ập đến vài ngày sau trận động đất.

Đại diện của FAO tại Haiti, José Luis Fernandez, cho biết: “Ngoài việc liên tiếp xảy ra các thảm họa và khủng hoảng, vụ việc kép mới nhất này đã khiến khả năng sản xuất và tiếp cận thực phẩm cho gia đình và cộng đồng của mọi người trở nên tồi tệ”. “Với thời vụ gieo cấy vụ đông vào tháng 10 đang nhanh chóng đến gần, chúng tôi rất mong muốn được đầu tư để tái khởi động sản xuất nông nghiệp. Việc này cần phải tiến hành ngay lập tức, nhưng chúng tôi bị cản trở bởi mức kinh phí thấp cho công việc thiết yếu này” – ông lưu ý.

Ngay cả trước trận động đất ngày 14/8 vừa qua, nghèo đói, bất ổn chính trị và kinh tế kết hợp với các thảm họa thiên nhiên tái diễn và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng đã khiến Haiti trở thành một trong những cuộc khủng hoảng về nguồn lương thực trên thế giới, với 4,4 triệu người dân trong nước đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

60% người dân nông thôn Haiti phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống. Đối với những gia đình nghèo và dễ bị tổn thương nhất, việc sản xuất lương thực từ sân và ruộng rau của họ là điều cần thiết cho sức khỏe dinh dưỡng.

Trong bối cảnh đó, FAO kêu gọi hỗ trợ mới 20 triệu USD để bảo vệ và khôi phục sinh kế của 32.000 hộ gia đình nông thôn dễ bị tổn thương (160.000 người) bị ảnh hưởng bởi trận động đất và cơn bão nhiệt đới Grace. Kinh phí này cũng cần thiết để cải tạo cơ sở hạ tầng nông nghiệp cộng đồng./.

Khánh Linh (Theo UN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực