FAO: Giá một số loại thực phẩm cao nhất trong nhiều tháng

Thứ sáu, 09/10/2020 17:25
(ĐCSVN) – Báo cáo mới nhất vừa được Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 8/10 cho thấy giá thực phẩm cơ bản tăng 2,1% trong tháng 9 so với tháng 8, do giá dầu thực vật và ngũ cốc tăng lên.
 Phụ nữ địa phương ở Luxor, Ai Cập, phơi cà chua trong khuôn khổ các hoạt động của FAO nhằm giảm thất thoát lương thực. (Ảnh: FAO)

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đã tăng 5,1% so với tháng 8 và hiện cao hơn 13,6% so với giá trị một năm trước. Theo cơ quan của Liên hợp quốc, sự gia tăng này chủ yếu là do giá lúa mì tăng, được thúc đẩy bởi thương mại bền vững. Các giao dịch lớn này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về triển vọng sản xuất ở Nam bán cầu, và những hậu quả của hạn hán đối với các đồn điền lúa mì mùa đông trên khắp châu Âu.

Báo cáo của FAO cũng chỉ ra giá ngô tăng do triển vọng sản xuất ở Liên minh châu Âu giảm và tỷ lệ nhập khẩu thấp hơn ở Mỹ. Giá lúa miến và lúa mạch quốc tế cũng tăng, nhưng giá gạo lại giảm.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đã tăng 6% trong tháng 9, đạt mức cao nhất trong 8 tháng. Giá dầu cọ, hướng dương và dầu đậu nành đều tăng trưởng theo nhu cầu toàn cầu.

Thị trường ngũ cốc vẫn cung cấp tốt

Ngược lại, giá đường giảm 2,6%, chủ yếu do sản lượng đường thặng dư được dự báo ở mức độ toàn cầu cho niên vụ sắp bắt đầu. Nguyên nhân được lý giải là do sản xuất sẽ "phục hồi đáng kể ở Ấn Độ và dồi dào ở Brazil".

Giá thịt cũng giảm nhưng chỉ giảm 0,9% so với tháng 8. Sự sụt giảm nhẹ không liên quan đến quyết định của Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt lợn từ Đức, nơi đã phát hiện trường hợp lợn rừng mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng thời, giá các mặt hàng sữa hầu như không thay đổi trong tháng này, do giá bơ, phô mai và sữa bột tách béo tăng vừa phải đã bù đắp cho giá sữa bột nguyên kem giảm.

Nhìn vào các dự báo mới, sản lượng ngũ cốc thế giới, vốn đã giảm nhẹ so với tháng trước, hiện ở mức 2.762 triệu tấn cho năm 2020. Đây vẫn là mức cao nhất mọi thời đại và tăng 2,1% so với sản lượng của năm trước.

Sản lượng ngũ cốc thô của thế giới dự kiến đạt 1.488 triệu tấn, giảm 0,5% so với báo cáo trước đó. Sự giảm nhẹ mà FAO giải thích là do hậu quả của điều kiện thời tiết đối với cây ngô ở một số nước sản xuất quan trọng. Những điều này chỉ được bù đắp một phần nhờ triển vọng cải thiện đối với lúa mạch.

Sản lượng lúa mì thế giới năm 2020 dự kiến đạt 765 triệu tấn. Đây là mức cao kỷ lục nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi ở Australia.

Sản lượng gạo thế giới dự kiến đạt 509,1 triệu tấn. Đây cũng là mức cao kỷ lục, giống với mức được đưa ra trong dự báo của tháng trước.

Dự trữ ngũ cốc toàn cầu tăng nhờ dự trữ lúa mì của Trung Quốc tăng

Trong khi đó, sử dụng ngũ cốc toàn cầu trong giai đoạn 2020 – 2021 ước tính là 2.744 triệu tấn, tăng hơn 2,0% so với năm trước. Hơn một nửa lượng ngũ cốc được sử dụng trên toàn cầu là ngũ cốc thô, hiện dự báo sẽ đạt 1.477 triệu tấn.

Việc sử dụng lúa mì cũng đang tăng lên, dự kiến đạt 757 triệu tấn, do tiêu thụ tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Theo FAO, lượng gạo được sử dụng trên toàn cầu dự kiến cũng sẽ đạt con số kỷ lục mới là 510.5 triệu tấn.

Rộng hơn, cơ quan của Liên hợp quốc hiện dự kiến dự trữ ngũ cốc thế giới sẽ đạt 890 triệu tấn vào cuối vụ năm 2021. Nếu những dự báo như vậy được xác nhận, thì đó là "mức kỷ lục được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của dự trữ lúa mì ở Trung Quốc”. "Nếu các dự báo mới được xác nhận, tỷ lệ dự trữ ngũ cốc trên toàn cầu trong giai đoạn 2020 – 2021 sẽ là 31,6%, giảm nhẹ so với con số của năm 2019 – 2020, nhưng vẫn là mức tương đối cao trong lịch sử” – FAO lập luận.

Nhìn chung, thương mại ngũ cốc thế giới cũng dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020 – 2021 với 448 triệu tấn. Điều này thể hiện mức tăng 2,4% so với năm trước. Trong mọi trường hợp, đây là giá trị cao hơn những gì FAO đã dự đoán vào tháng 9./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực