Giá lương thực tăng cao ảnh hưởng tới hàng triệu gia đình trên thế giới

Thứ sáu, 09/07/2021 17:01
(ĐCSVN) – Giá lương thực cao do xung đột, kinh tế yếu kém và ảnh hưởng của hiện tượng La Niña, kết hợp với mất việc làm liên quan đến đại dịch COVID-19, khiến thực phẩm không đủ khả năng nuôi sống đối với hàng triệu gia đình trên thế giới.
 Giá thực phẩm cao đồng nghĩa với việc hàng triệu gia đình trên thế giới không được tiếp cận với thực phẩm bổ dưỡng. (Ảnh minh họa: UN)

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cảnh báo giá thực phẩm cao có hai tác động. Thứ nhất, nó làm tăng số lượng người cần hỗ trợ lương thực. Thứ hai, nó dẫn đến tăng chi phí mua hàng hóa cơ bản cần thiết cho các hoạt động viện trợ lương thực.

Ông Arif Husain, Chuyên gia kinh tế trưởng của WFP, cho biết: “Giá thực phẩm cao là người bạn tốt nhất của nạn đói. Chúng ta đã có xung đột, khí hậu và COVID-19 đang làm việc cùng nhau để đẩy nhiều người hơn vào cảnh đói và khốn khổ”.

Cơ quan của Liên hợp quốc ước tính rằng con số kỷ lục 270 triệu người sẽ bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc có nguy cơ cao vào năm 2021, tăng 40% so với năm 2020, do xung đột, cú sốc kinh tế, thiên tai, suy thoái kinh tế - xã hội từ COVID- 19, và bây giờ giá thực phẩm đang tăng.

Các quốc gia có khả năng xảy ra lạm phát giá lương thực cao nhất là những quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, những quốc gia mà các cú sốc khí hậu hoặc xung đột có thể làm gián đoạn sản xuất lương thực địa phương và những quốc gia chịu sự yếu kém về kinh tế vĩ mô. Như các quốc gia Trung Đông đang trải qua một số đợt tăng giá lớn nhất.

Tại nhiều nước, đồng tiền mất giá đã đẩy giá thực phẩm địa phương lên cao hơn, ảnh hưởng đến người dân như: Zimbabwe, Ethiopia, Venezuela và Syria. Tại Syria, giá dầu ăn đã tăng 58% so với cùng kỳ và 440% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại nước láng giềng Lebanon, dữ liệu giá thực phẩm mới nhất của WFP cho thấy giá bột mì trung bình trong giai đoạn tháng 3 – 5/2021 cao hơn 50% so với 3 tháng trước đó. Tính theo năm, giá đã tăng 219%.

“Nếu bạn là một gia đình đã dành 2/3 thu nhập cho thực phẩm, thì giá thực phẩm tăng đang gây ra nhiều vấn đề. Hãy tưởng tượng ý nghĩa của chúng nếu bạn đã mất một phần hoặc toàn bộ thu nhập của mình cho COVID-19” – ông Husain nói thêm.

WFP xác định các điểm nóng khác về giá lương thực cao ở châu Phi. Theo dữ liệu của WFP, tại Mozambique, nơi đang bị tàn phá bởi xung đột ở phía Bắc, giá bột sắn đã tăng 45% trong khoảng thời gian từ tháng 3 –5/2021 so với 3 tháng trước đó.

Nhìn chung, chi phí của một giỏ thực phẩm cơ bản đã tăng hơn 10% trong 3 tháng qua ở 9 quốc gia nơi WFP hoạt động. Và những đợt tăng giá gần đây đang có tác động trực tiếp đến những người dân trên thế giới, cũng như đối với hàng triệu gia đình đang trên bờ vực đói có thu nhập bị xóa sổ vì đại dịch.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng đại dịch do virus Corona mới có thể đẩy 97 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực vào cuối năm 2021. Đối mặt với viễn cảnh thảm khốc này, WFP đang tiến hành hoạt động lớn nhất trong lịch sử của mình trong năm nay, nhắm vào 139 triệu người trên toàn thế giới./.

Khánh Linh (Theo UN, WFP, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực