Hàng triệu trẻ em bị đe dọa bởi nạn đói năm 2021

Thứ năm, 31/12/2020 14:58
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 30/12 cảnh báo hơn 10 triệu trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Đông Bắc Nigeria, miền Trung Sahel, Nam Sudan và Yemen sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính vào năm 2021 nếu không có hành động khẩn cấp, và con số này thậm chí còn có thể tăng hơn nữa.
Bác sĩ đo cánh tay của Ali Mohammed Ahmed Jamal, 12 tuổi, người Yemen, bị suy dinh dưỡng  (Ảnh: UNICEF)

Theo Cơ quan của Liên hợp quốc, các quốc gia và khu vực này đang trải qua "cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp" và hơn nữa đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng, đại dịch COVID-19 và, ngoại trừ miền Trung Sahel, "nạn đói sắp xảy ra".

Bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF, cho biết: “Đối với các quốc gia đang quay cuồng với hậu quả của các cuộc xung đột, thiên tai và biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 đã biến cuộc khủng hoảng dinh dưỡng thành một thảm họa sắp xảy ra”. “Những gia đình vốn đã chật vật để nuôi sống bản thân và con cái của họ giờ đang trên bờ vực của nạn đói. Chúng ta không thể để họ là nạn nhân bị lãng quên của năm 2020” – bà nói thêm.

Các con số đáng báo động

Tại Nigeria, dự kiến sẽ có hơn 800.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính, trong đó có gần 300.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, có nguy cơ tử vong sắp xảy ra. Tình hình đặc biệt đáng báo động ở các khu vực phía Đông Bắc nước này, nơi hứng chịu bạo lực của nhóm cực đoan Boko Haram.

Tại Cộng hòa dân chủ Congo, số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính có thể lên tới 3,3 triệu trẻ em, trong đó có ít nhất 1 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Và ở Nam Sudan, những con số đó có thể là 1,4 triệu và 313.000 người.

Ở các quốc gia Trung Sahel như Burkina Faso, Mali và Niger, tình trạng gia tăng xung đột, di dời và các hiện thường thời tiết cực đoan có thể đưa tổng số trẻ em suy dinh dưỡng lên 2,9 triệu em, trong đó có 890.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

UNICEF cũng cảnh báo trên khắp đất nước Yemen bị tàn phá bởi chiến tranh, hơn 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng, trong đó gần 358.000 trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và con số dự kiến sẽ tăng lên.

Suy dinh dưỡng cấp tính nặng là dạng suy dinh dưỡng cực độ và dễ thấy nhất. Trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính rất nhẹ cân so với chiều cao và suy cơ nặng. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi, và việc phòng ngừa và điều trị là cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của trẻ.

Khẩn trương mở rộng hỗ trợ

Trong suốt năm 2020, bất chấp những thách thức của đại dịch COVID-19, UNICEF và các đối tác tiếp tục cung cấp hỗ trợ giúp cứu sống những trẻ em dễ bị tổn thương nhất và gia đình của các em ở những khu vực khó tiếp cận nhất bằng cách điều chỉnh các chương trình hiện có nhằm duy trì và cải thiện khả năng tiếp cận.

Do tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021, cơ quan Liên hợp quốc kêu gọi các tổ chức nhân đạo trên thực địa ở các nước này cũng như cộng đồng quốc tế khẩn trương mở rộng khả năng tiếp cận và hỗ trợ các dịch vụ dinh dưỡng, sức khỏe và y tế, nước và vệ sinh cho trẻ em và gia đình của chúng.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã kêu gọi hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ các chương trình dinh dưỡng cho trẻ em ở các nước bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo vào năm 2021./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực