Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi tổ chức bầu cử đúng hạn ở Libya

Thứ sáu, 16/07/2021 14:41
(ĐCSVN) – Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với một giải pháp chính trị toàn diện do người Libya làm chủ và kêu gọi các bên triển khai các bước cần thiết để tổ chức bầu cử theo đúng thời hạn đã đề ra, trong đó có bảo đảm sự tham gia đầy đủ của phụ nữ.

Ngày 15/7, tại trụ sở LHQ (New York, Hoa Kỳ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã họp nghe báo cáo về tình hình Libya và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại nước này (UNSMIL) dưới sự chủ trì của ông Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp (nước Chủ tịch HĐBA tháng 7/2021).

Tham dự phiên họp có Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibeh, các Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Tunisia, Kenya, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Libya kiêm người đứng đầu UNSMIL Jan Kubis.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp báo cáo về tình hình Libya (Ảnh: Nguồn Phái đoàn VN tại LHQ)

Báo cáo trước HĐBA, Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Libya kiêm người đứng đầu UNSMIL Jan Kubis đánh giá cao các diễn biến tích cực ở Libya trong thời gian qua, song bày tỏ quan ngại về việc các bên liên quan ở Libya chưa thống nhất được về giải pháp sửa đổi Hiến pháp và thông qua Luật Bầu cử mới để chuẩn bị cho bầu cử toàn quốc dự kiến diễn ra vào ngày 24/12.

Ông Kubis cho biết UNSMIL sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Libya cũng như triển khai nhóm giám sát viên dân sự nhằm hỗ trợ Cơ chế giám sát Thỏa thuận ngừng bắn do người Libya dẫn dắt và làm chủ.

Ông Jan Kubis đánh giá cao kết quả của Hội nghị Berlin về Libya lần thứ hai do Đức chủ trì ngày 23/6 và kêu gọi Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế tiếp tục thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Libya.

Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibeh nhấn mạnh cam kết và nỗ lực của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc của Libya trong thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử vào cuối năm, bày tỏ cảm ơn các nước đã ủng hộ để Chính phủ Libya được tham dự Hội nghị Berlin về Libya vừa qua và mong muốn HĐBA sẽ tiếp tục có các nỗ lực cụ thể hơn để hỗ trợ tiến trình hòa bình ở Libya và quá trình thống nhất các thể chế chính trị, an ninh và kinh tế ở nước này.

Trong phát biểu, đại diện các nước thành viên HĐBA và các nước, tổ chức khu vực liên quan đã ghi nhận các tiến triển tích cực ở Libya, kêu gọi các bên liên quan ở Libya nỗ lực giải quyết khác biệt để xây dựng cơ sở pháp lý cho bầu cử vào cuối năm.

Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn cũng như chấm dứt sự hiện diện của tất cả các lực lượng nước ngoài, trong đó có lính đánh thuê trên lãnh thổ Libya.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ hoan nghênh những diễn biến tích cực về chính trị, an ninh ở Libya thời gian qua, khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với một giải pháp chính trị toàn diện do người Libya dẫn dắt và làm chủ và kêu gọi các bên triển khai các bước cần thiết để tổ chức bầu cử theo đúng thời hạn đã đề ra, trong đó có bảo đảm sự tham gia đầy đủ của phụ nữ.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Đình Quý tham dự và phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Nguồn Phái đoàn VN tại LHQ)

Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh kết quả của Hội nghị Berlin về Libya lần thứ hai, nhấn mạnh sự ủng hộ của Việt Nam với UNSMIL trong việc hỗ trợ Cơ chế giám sát Thỏa thuận ngừng bắn và ủng hộ chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ở Libya phù hợp với Thỏa thuận ngừng bắn và các Nghị quyết 2570 của HĐBA.

Đại diện Việt Nam cũng đánh giá cao các hoạt động giảm thiểu rủi ro và bảo vệ thường dân trước nguy cơ do bom mìn và vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh gây ra và kêu gọi tăng cường hơn nữa các nỗ lực này.

Cuối phiên họp, Hội đồng Bảo an đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch, trong đó kêu gọi các bên liên quan ở Libya sớm tiến hành các bước để tổ chức bầu cử tự do, công bằng theo đúng lộ trình đề ra vào ngày 24/12/2021, trong đó có việc thiết lập cơ sở pháp lý cần thiết để tổ chức bầu cử.

Tuyên bố đồng thời kêu gọi các bên liên quan tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn và lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA liên quan đến Libya, trong đó có triển khai đầy đủ việc chấm dứt sự hiện diện của lính đánh thuê nước ngoài trên lãnh thổ Libya.

Tuyên bố cũng hoan nghênh kết quả của Hội nghị Berlin về Libya lần thứ hai và ghi nhận vai trò của UNSMIL, các tổ chức khu vực và các quốc gia thành viên LHQ trong thúc đẩy tiến trình hòa bình ở nước này./.

MT (Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực