Hơn 100 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng do khói cháy rừng tại Canada

Thứ sáu, 30/06/2023 16:54
(ĐCSVN) – Gần 1/3 dân số Mỹ bị ảnh hưởng bởi chất lượng không khí kém khi khói từ các vụ cháy rừng kéo dài ở Canada đã lan sang và bao phủ các khu vực Trung Tây và bờ Đông nước Mỹ.
Khói từ các vụ cháy rừng kéo dài ở Canada đã lan sang nhiều khu vực, trong đó có thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã cảnh báo về chất lượng không khí từ đêm 28/6 đối với khu vực từ bang Wisconsin và phía Bắc bang Illinois, cho đến bang Michigan, Ohio, New York, thủ đô Washington và khu vực bờ Đông nước Mỹ.

Người dân ở các thành phố lớn của Mỹ như: New York, Chicago và Philadelphia có thể quan sát thấy bầu trời âm u và ngửi thấy mùi gỗ cháy suốt cả ngày.

Hơn 100 triệu người Mỹ được khuyến cáo hạn chế các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, nhất là người già và trẻ em không nên hoạt động quá sức. Ngoài ra, những người mắc các bệnh về phổi hay hô hấp cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang nếu cần thiết.

Trên trang Twitter, Thị trưởng New York Eric Adams cảnh báo: “Nếu bạn gặp các vấn đề về sức khỏe, bao gồm các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, hãy hạn chế thời gian hoạt động ngoài trời”.

Ngày 29/6 là ngày thứ 3 liên tiếp bầu trời âm u bao trùm thành phố Chicago, bang Illinois. Theo trang IQAir.com, chất lượng không khí đang ở mức "không lành mạnh" tại thành phố lớn thứ 3 của Mỹ, cũng là nơi chất lượng không khí kém nhất so với bất kỳ thành phố lớn nào trên thế giới.

Vụ cháy rừng ở Canada được ghi nhận là tồi tệ nhất từ trước đến nay. Tính đến ngày 28/6, hơn 8 triệu ha rừng và đồng cỏ đã bị đốt cháy trên khắp Canada, phá vỡ kỷ lục 7,3 triệu ha vào năm 1989.

Theo các quan chức Canada, số vụ cháy, diện tích đất bị cháy, cũng như lượng khói tỏa ra từ các đám cháy lớn chưa từng thấy và vẫn chưa dừng lại.

Theo báo cáo của Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus, hàng trăm vụ cháy rừng tại Canada kể từ đầu tháng 5/2023 đã tạo ra gần 600 triệu tấn CO2, tương đương 88% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước từ tất cả các nguồn vào năm 2021.

Đỉnh điểm của mùa cháy rừng tại Canada thường rơi vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8, với lượng khí thải tiếp tục tăng trong suốt mùa Hè. Tính đến ngày 27/6, các nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập tắt 494 đám cháy trên khắp đất nước, hơn một nửa trong số đó được nhận định là ngoài tầm kiểm soát./.

H.Hà (Theo Reuters, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực