Hơn 59 triệu người phải di dời vào năm 2021

Thứ sáu, 20/05/2022 10:51
(ĐCSVN) – Theo Báo cáo Toàn cầu về Dịch chuyển Nội bộ (GRID) của Trung tâm Giám sát Dịch chuyển Nội bộ (IDMC), kỷ lục 59,1 triệu người đã phải di dời vào năm 2021.
 Người dân di cư ở Tal Tamer, Đông Bắc Syria. (Ảnh: UN)

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đánh giá con số này đồng nghĩa với việc có thêm tới 4 triệu người di cư vào cuối năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 15 năm qua, các thảm họa đã gây ra hầu hết các cuộc di dời nội bộ, với số liệu hàng năm cao hơn đáng kể so với những con số liên quan đến xung đột và bạo lực.

Năm 2021 cũng không phải là ngoại lệ - 23,7 triệu người di dời trong nước, chủ yếu ở Châu Á - Thái Bình Dương và do các hiện tượng thời tiết bao gồm lũ lụt, bão và lốc xoáy. IOM ước tính với những tác động dự báo của biến đổi khí hậu và nếu không có hành động khí hậu đầy tham vọng thì những con số này có thể sẽ tăng lên trong những năm tới.

Xung đột và bạo lực đã gây ra 14,4 triệu lượt di dời trong nội bộ các nước vào năm 2021, tăng gần 50% so với năm trước. Phần lớn các cuộc di dời nội bộ đã diễn ra ở châu Phi, đặc biệt là ở Ethiopia và Cộng hòa Dân chủ Congo, với bạo lực và xung đột ở Afghanistan và Myanmar cũng khiến số lượng người di dời chưa từng có.

Báo cáo năm nay đặc biệt tập trung vào trẻ em và thanh thiếu niên trong hoàn cảnh phải di dời trong nước, vốn đại diện cho hơn 40% tổng số người phải di dời vào năm 2021. Báo cáo đánh giá những tác động của việc di dời trong nước đối với hạnh phúc và tương lai của chính nhóm dân số này và lấp đầy những khoảng trống về dữ liệu và kiến thức rất quan trọng để tìm ra các giải pháp lâu dài giải quyết các rủi ro và tác động của việc di dời đối với trẻ em và thanh niên, và cuối cùng là góp phần xây dựng các xã hội bền vững và linh hoạt hơn./.

Khánh Linh (Theo UN, IOM)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực