ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu tăng do COVID-19

Thứ năm, 03/06/2021 15:32
(ĐCSVN) – Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 dự kiến ​​sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp cho hơn 200 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2022, trong đó phụ nữ và lao động trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Các công nhân tại khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, Kenya, thực hiện biện pháp phòng dịch COVID-19. (Ảnh: UN) 

“Báo cáo Các vấn đề Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng 2021” cho biết: “5 năm tiến bộ trong việc xóa đói giảm nghèo tại nơi làm việc đã bị xóa sổ”, đồng thời nhấn mạnh rằng, điều này sẽ khiến cho không thể tiếp cận được mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc về xóa đói giảm nghèo vào năm 2030.

“Chúng ta đã thụt lùi, chúng ta đã thụt lùi rất nhiều” – Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nêu rõ. "Sự nghèo đói của người lao động đã quay trở lại mức năm 2015".

Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong nửa đầu năm 2021 là: Mỹ Latinh và Caribe, châu Âu và Trung Á, tất cả đều là nạn nhân của sự phục hồi không đồng đều. Những khu vực này đã chứng kiến số giờ làm việc bị mất ước tính vượt quá 8% trong quý đầu tiên và 6% trong quý thứ hai, cao hơn mức trung bình thế giới lần lượt là 4,8 và 4,4%.

Ảnh hưởng tới phụ nữ và thanh niên

Phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, khi việc làm của họ giảm 5% vào năm 2020, so với 3,9% ở nam giới.

ILO cho biết “phần lớn phụ nữ đã rời thị trường lao động”, đồng thời lưu ý rằng các biện pháp nhằm hạn chế người dân ra ngoài khiến cho phụ nữ phải đảm nhận thêm các trách nhiệm bổ sung trong hộ gia, và điều này cũng tạo ra nguy cơ quay trở lại quan điểm 'truyền thống' lạc hậu về sự phân bổ vai trò giữa nam và nữ.

Việc làm của thanh niên cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giảm 8,7% vào năm 2020, so với 3,7% ở người lớn tuổi hơn.

ILO đã cảnh báo “hậu quả của sự chậm trễ và sự gián đoạn này đã cản trở việc tham gia thị trường lao động sớm trong nhiều năm”.

Chỉ 3,20 USD mỗi ngày

Theo WHO, sự gián đoạn liên quan đến đại dịch cũng đã gây ra hậu quả thảm khốc cho 2 tỷ lao động khu vực phi chính thức trên thế giới. So với năm 2019, thêm 108 triệu người lao động trên toàn thế giới hiện được coi là đang sống trong cảnh nghèo đói hoặc nghèo đói cùng cực. Điều này có nghĩa là họ và gia đình của họ sống tương đương với ít hơn 3,20 USD một người mỗi ngày.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết: Nếu các dấu hiệu phục hồi kinh tế xuất hiện với sự gia tăng của các chiến dịch tiêm chủng, thì sự phục hồi có thể không đồng đều và mong manh do bất bình đẳng trong tiếp cận với vaccine và khả năng hạn chế của hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển để kích thích tài khóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, chất lượng việc làm mới được tạo ra ở các nước này cũng có khả năng xấu đi.

Báo cáo của ILO cũng dự báo mức tăng 'thâm hụt việc làm' là 75 triệu vào năm 2021, dự kiến sẽ giảm xuống 23 triệu vào năm 2022.

Sự sụt giảm số giờ làm việc liên quan, có tính đến việc thiếu việc làm và những người làm việc ít hơn, tương đương với 100 triệu công việc toàn thời gian vào năm 2021 và 26 triệu vào năm 2022.

Báo cáo cho biết tình trạng thiếu việc làm và giờ làm việc này đứng đầu là tỷ lệ thất nghiệp, lao động thiếu lao động và điều kiện làm việc tồi tệ vẫn ở mức cao trước cuộc khủng hoảng./.

Khánh Linh (Theo UN, ILO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực