Iran tuyên bố 2 ngày nghỉ do nắng nóng

Thứ tư, 02/08/2023 11:39
(ĐCSVN) – Chính phủ Iran đã tuyên bố toàn dân được nghỉ theo chế độ quốc lễ trong hai ngày 2-3/8 do nước này đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan chưa từng thấy.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Iran cũng đồng thời khuyến cáo người già và những người có thể trạng yếu nên ở trong nhà để tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe do nắng nóng.

Ảnh minh họa: report.az 

Ngày 1/8, truyền thông Nhà nước Iran dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Iran Ali Bahadori-Jahromi tuyên bố, trong các ngày từ 2-3/8, toàn thể người dân Iran sẽ được nghỉ theo chế độ quốc lễ. Trong khi Bộ trưởng Y tế Iran cho biết, các bệnh viện trên khắp lãnh thổ nước này đang duy trì tình trạng báo động cao độ.

“Để bảo vệ sức khỏe của người dân trước nắng nóng chưa từng thấy trong những ngày này, Hội đồng Bộ trưởng đã thông qua đề xuất của Bộ Y tế về việc cho phép toàn dân nghỉ hai ngày 2-3/8 trên phạm vi toàn quốc” – thông báo của ông Ali Bahadori-Jahromi nêu rõ.

Quyết định trên được giới chức Iran đưa ra vào thời điểm nhiều thành phố ở miền Nam nước này đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Truyền thông Nhà nước Iran đưa tin, trong tuần này, nhiệt độ ở thành phố phía Nam Ahvaz có lúc vượt quá 123 độ F (51 độ C). Dự báo ngày 2/8, tại một số thành phố phía Tây Nam Bộ của Iran, nhiệt độ có thể sẽ lên tới 51 độ C, trong khi hiệt độ ở thủ đô Tehran sẽ lên tới 39 độ C.

Trong bối cảnh trên, Bộ Y tế Iran đã cảnh báo về nguy cơ say nắng do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và kêu gọi mọi người ở trong nhà từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Pedram Pakain cũng đã cảnh báo số ca mắc bệnh liên quan đến nắng nóng trong những ngày gần đây là "đáng báo động".

Hãng thông tấn IRNA dẫn số liệu thống kê từ giới chức Iran cho biết, trong những ngày gần đây, có khoảng 1.000 người đã phải nhập viện do nhiệt độ tăng cao và bão bụi.

Không chỉ riêng Iran, trong những tuần gần đây, một làn sóng nhiệt cao kỷ lục đã ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này có liên quan tới hiện tượng biến đổi khí hậu do những hành vi của con người gây ra./.

T.Lan (Theo Reuters, report.az, sbs.com.au)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực