Israel: Sự nóng lên toàn cầu trở thành vấn đề "an ninh quốc gia"

Thứ hai, 25/10/2021 15:46
(ĐCSVN) – Chính phủ Israel, ngày 24/10, đã coi cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu là ưu tiên "an ninh quốc gia" và cam kết "tạo điều kiện thuận lợi" cho các khoản đầu tư vào năng lượng xanh.
 Ảnh minh họa: AFP

Vào thời điểm vài ngày trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại thành phố Glasgow (Vương quốc Anh), Israel đã quyết định đặt vấn đề khí hậu vào trọng tâm của các mối quan tâm của mình.

Tháng 6 năm ngoái, chính phủ liên minh mới do Thủ tướng Naftali Bennett đứng đầu đã đặt mục tiêu giảm 27% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và 85% vào năm 2050 so với mức năm 2015.

Ông Naftali Bennett nhấn mạnh "khủng hoảng khí hậu là một trong những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự thế giới", đồng thời khẳng định đây là vấn đề "lợi ích an ninh quốc gia của Israel, liên quan đến cuộc sống của tất cả mọi người cũng như các thế hệ con cháu". Do đó, ông nhấn mạnh "chúng ta có nghĩa vụ giải quyết vấn đề này ở Israel".

Để giảm lượng khí thải, Israel, một trong những nước OECD đầu tư ít nhất vào giao thông công cộng, đặc biệt có kế hoạch thúc đẩy các phương thức giao thông tiêu tốn ít năng lượng hơn. "Hôm nay, chính phủ đã thông qua nhiều quyết định nhằm thúc đẩy các phương thức vận tải sạch và ít carbon" – Thủ tướng Israel cho biết. Chính phủ Israel cũng sẽ công bố "một loạt các hành động" theo hướng này.

Israel muốn xây dựng thành công nhiều công ty trong lĩnh vực an ninh mạng, quốc phòng và tài chính, trong khi lĩnh vực công nghệ cao chỉ sử dụng hơn 10% lực lượng lao động. Bộ trưởng Năng lượng Karine Elharrar cho biết: “Chúng tôi muốn thúc đẩy sự đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi (công việc) của các doanh nhân trong lĩnh vực năng lượng xanh”./.

Khánh Linh (Theo AFP, 20minuites)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực