Khủng hoảng lương thực và suy dinh dưỡng đối với trẻ em

Thứ sáu, 24/06/2022 17:13
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 23/6 cảnh báo khoảng 8 triệu trẻ em từ 5 tuổi trở xuống có nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng; đồng thời lưu ý rằng mỗi phút, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang gây ra 1 trường hợp suy dinh dưỡng nặng mới ở 15 quốc gia.
leftcenterrightdel
Một gia đình chia sẻ bữa ăn ở Yemen với thực phẩm từ WFP. (Ảnh: UN) 

Những trẻ em có nguy cơ cao nhất sống ở 15 quốc gia đang bị thiếu lương thực, trong đó có Afghanistan, Ethiopia, Haiti, Yemen, đồng thời 3 quốc gia Sahel bị bạo lực thánh chiến (Mali, Niger, Burkina Faso).

UNICEF lưu ý tại 15 quốc gia hiện đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, gần 8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ tử vong do gầy mòn nghiêm trọng nếu chúng không được chăm sóc và điều trị ngay lập tức. Tổ chức này nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia này đều cần thực phẩm và viện trợ y tế ngay lập tức, trong đó nhấn mạnh rằng số lượng trẻ em có liên quan đang tăng lên từng phút. Tính từ đầu năm đến nay, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã làm tăng thêm hơn 260.000 trẻ em vào số người bị suy dinh dưỡng nặng, tức cứ 60 giây lại có một trẻ em. Theo báo cáo của UNICEF vào tháng trước, sự gia tăng các trường hợp gầy còm nghiêm trọng này đứng đầu tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em vốn đã tăng vọt.

Giám đốc Điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết tình hình trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng đang ngày càng xấu đi. Theo dự báo, tình trạng gầy còm trầm trọng đã ảnh hưởng đến 7,9 triệu trẻ em vào tháng 6/2022 so với 7,6 triệu vào tháng 1 cùng năm. “Trong khi viện trợ lương thực đóng một vai trò cốt yếu thì lúa mì không cứu được mạng sống của những đứa trẻ chết đói. Chúng tôi cần mua thực phẩm chữa bệnh cho các em ngay bây giờ, trước khi quá muộn” – bà Russell nói thêm.

Tại 15 quốc gia này, UNICEF ước tính có ít nhất 40 triệu trẻ em đang ở trong tình trạng mất an toàn dinh dưỡng trầm trọng, tức là các em không được hưởng lợi từ sự đa dạng về chế độ ăn uống tối thiểu mà chúng cần để tăng trưởng và phát triển trong những năm đầu đời. Ngoài ra, 21 triệu trẻ em đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng và do đó có nguy cơ cao bị suy mòn nghiêm trọng.

Với đặc điểm là cực kỳ gầy so với chiều cao, gầy còm trầm trọng là dạng suy dinh dưỡng dễ thấy nhất và nguy hiểm nhất. Do hệ miễn dịch suy yếu, trẻ em dưới 5 tuổi gầy còm nghiêm trọng có nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần so với trẻ được nuôi dưỡng tốt.

Cảnh báo của UNICEF được đưa ra khi giá thực phẩm nhằm điều trị chứng suy mòn nghiêm trọng đã tăng 16% trong những tuần gần đây do chi phí nguyên liệu thô tăng cao. Thực trạng này có nguy cơ khiến thêm 600.000 trẻ em bị suy mòn tiếp tục gặp rủi ro.

Trong bối cảnh đó, UNICEF đang mở rộng quy mô can thiệp tại 15 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Afghanistan, Burkina Faso, Ethiopia, Haiti, Kenya, Madagascar, Mali, Niger, Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Sudan, Nam Sudan, Chad và Yemen. UNICEF đã lên kế hoạch thực hiện một kế hoạch tăng tốc để cố gắng ngăn chặn sự bùng nổ số ca tử vong ở trẻ em và giảm nhẹ hậu quả lâu dài của việc lãng phí nghiêm trọng.

Trước tình hình đáng lo ngại này và trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7, UNICEF đang kêu gọi gói viện trợ 1,2 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của 8 triệu trẻ em đang có nguy cơ suy dinh dưỡng trầm trọng. “Các nhà lãnh đạo có mặt tại Đức cho cuộc họp các Bộ trưởng của 7 nước công nghiệp phát triển nhất vẫn còn cơ hội để hành động để cứu mạng sống của những đứa trẻ này, nhưng thời gian không còn nhiều. Chờ đợi tình trạng chết đói được công bố giống như để trẻ em chết vậy” – bà Catherine Russell kết luận./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực