Khủng hoảng nhân đạo ở Ethiopia

Thứ sáu, 30/07/2021 14:48
(ĐCSVN) – Hơn 90 cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ quốc gia và quốc tế, cũng như các cơ quan Chính phủ Ethiopia đang nỗ lực để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo ở quốc gia Đông Phi này.
leftcenterrightdel
Những người phụ nữ phải di dời nơi ở vì bạo lực ở Tigray đang chuẩn bị bữa ăn cho người thân. (Ảnh: OCHA)

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 29/7 bắt đầu chuyến thăm kéo dài 6 ngày tới Ethiopia để giúp nước này giải quyết các vấn đề về nhân đạo.

Ông Martin Griffiths cho biết, chuyến đi này có ý nghĩa quan trọng đối với ông vì đây là sứ mệnh chính thức đầu tiên với tư cách là Trưởng đoàn nhân đạo của Liên hợp quốc tới Ethiopia.

Theo ông, nhu cầu nhân đạo ở Ethiopia đã tăng đáng kể trong năm nay do các cuộc xung đột vũ trang ở Tigray và Benishangul-Gumuz, bạo lực liên xã ở các khu vực Afar, Somali cũng như vấn đề hạn hán đang hoành hành ở các khu vực Somali, Oromia và Afar. Ước tính có khoảng 5,2 triệu người (khoảng 90% dân số) cần hỗ trợ nhân đạo ở khu vực Tigray của Ethiopia.

Một số vấn đề mà Ethiopia đang phải đối mặt là: lũ lụt, nạn châu chấu sa mạc, mất an ninh lương thực và đại dịch COVID-19. Hàng triệu người dễ bị tổn thương hiện đang phải vật lộn và cần được giúp đỡ ở nước này.

Hơn 90 cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ quốc gia và quốc tế, cũng như các cơ quan Chính phủ Ethiopia đang nỗ lực để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo ở quốc gia Đông Phi này.

Trong một nỗ lực giúp giải quyết các vấn đề nhân đạo ở Ethiopia, ngày 22/7 vừa qua, máy bay của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) chở theo 30 nhân viên từ các tổ chức cứu trợ đã hạ cánh xuống sân bay ở Mekelle, thủ phủ của khu vực Tigray. Hoạt động của đội ngũ nhân viên cứu trợ này nhằm tiếp cận với hàng triệu người cần được hỗ trợ.

Trong tháng 6 vừa qua, WFP đã cung cấp lương thực cho khoảng 730.000 người dân ở các khu vực phía nam và tây bắc. Tổ chức này cho biết họ cần khoảng 176 triệu USD để tiếp tục mở rộng quy mô ứng phó nhằm cứu sống và hỗ trợ sinh kế cho người dânở Tigray từ nay cho đến cuối năm nay./.

K.G (theo OCHA, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực