Lãnh đạo các nước bày tỏ đoàn kết với Pháp sau vụ tấn công tại Nice

Thứ sáu, 30/10/2020 12:19
(ĐCSVN) – Vụ tấn công bằng dao xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thành phố Nice, miền Nam nước Pháp vào 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 29/10, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Nhiều nhà lãnh đạo của các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ tình đoàn kết với Pháp và kêu gọi cùng bảo vệ các giá trị chung.
 An ninh được tăng cường sau vụ tấn công tại Nice. (Ảnh: franceinfo)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres "lên án mạnh mẽ vụ tấn công kinh hoàng" vừa xảy ra ở Nice. Người phát ngôn của ông cho biết Tổng thư ký “tái khẳng định sự đoàn kết của Liên hợp quốc với người dân và chính phủ Pháp" trong thử thách này.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli viết trên trang Twitter: “Chúng ta phải cùng nhau chống lại bạo lực và chống lại những kẻ cố gắng gieo rắc sự thù hận”. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh: “Toàn bộ châu Âu đều ở bên các bạn” Pháp.

Tinh thần đoàn kết này cũng đặc biệt được tái khẳng định bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Linas Linkevicius. Thủ tướng CH Séc Andrej Babis cũng bày tỏ đồng cảm với "Tổng thống Emmanuel Macron và toàn thể người dân Pháp”.

Tại Bỉ, Tổng thống Walloon kêu gọi chống lại những ý thức hệ mù mờ; trong khi Thủ tướng Bỉ tuyên bố sẽ quyết tâm hơn để bảo vệ các giá trị châu Âu.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã viết trên Twitter bằng tiếng Pháp: "Trái tim của chúng tôi hướng về các nạn nhân và gia đình của họ, và Vương quốc Anh đang sát cánh cùng Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và không khoan dung". Ông Johnsonn đồng thời bày tỏ bị sốc sau cuộc tấn công.

Người đồng cấp Italy cho biết ông đồng lòng để bảo vệ các giá trị của hòa bình và tự do.

Thủ tướng Estonia cũng tuyên bố sẽ sát cánh cùng Pháp để chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Mặc dù vẫn còn căng thẳng trong quan hệ ngoại giao song Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công ở Nice, đồng thời nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đoàn kết với người dân Pháp chống lại bạo lực và khủng bố.

Từ Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 29/10 cũng bày tỏ tình đoàn kết với Pháp sau vụ tấn công bằng dao gây chết người vào một nhà thờ ở Nice, tố cáo "các cuộc tấn công khủng bố" không thể chấp nhận được. "Chúng tôi hết lòng vì người Pháp. Mỹ sát cánh cùng đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi trong cuộc chiến này" – ông Trump viết trên Twitter. “Những cuộc tấn công khủng bố này của các phần tử Hồi giáo cực đoan phải chấm dứt ngay lập tức" – ông nói thêm. "Không quốc gia nào, dù là Pháp hay bất kỳ nước nào khác, có thể khoan nhượng với chúng nữa!".

Theo thông tin được Công tố viên chống khủng bố của Pháp, Jean-Francois Ricard công bố trong buổi họp báo tối 29/10, các tang vật thu được tại hiện trường vụ tấn công cho thấy thủ phạm là một người đàn ông 21 tuổi, mang giấy tờ Tunisia, tên là Brahim A. Người này nhập cảnh vào đất châu Âu thông qua cảng Lampedusa của Italia trong tháng 9/2020 và đến Pháp vào đầu tháng 10, sau khi bị nhà chức trách Italia yêu cầu rời khỏi lãnh thổ.

Sáng 29/10, kẻ này đã đột nhập vào Nhà thờ Đức Bà Quy thiên ở trung tâm thành phố Nice, dùng dao sát hại một người phụ nữ và một người đàn ông giúp việc cho nhà thờ. Kẻ này cũng đâm trọng thương một phụ nữ khác. Người phụ nữ này đã chạy thoát khỏi hiện trường nhưng rồi qua đời vì vết thương quá nặng. Kẻ tấn công đã hô vang các khẩu hiệu của các đối tượng Hồi giáo cực đoan và bị cảnh sát Pháp bắn trọng thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã quyết định nâng mức cảnh báo an ninh tại Pháp lên mức “báo động khủng bố” trong hệ thống cảnh báo Vigipirate. Đồng thời, chính quyền Pháp cũng quyết định tăng cường quân số của lực lượng tuần tra quân đội Sentinelle lên 9.000 quân.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nước Pháp đang có nguy cơ bị tấn công khủng bố cao. Vụ tấn công này diễn ra hai tuần sau vụ thầy giáo dạy lịch sử Samuel Paty, 47 tuổi, bị một phần tử Hồi giáo cực đoan giết hại ở thành phố Conflans-Sainte-Honorine gây chấn động nước Pháp sau khi cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad./.

Khánh Linh (Tổng hợp theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực