Liên hợp quốc cảnh báo bạo lực gây nguy hiểm cho hòa bình ở Nam Sudan

Thứ năm, 29/09/2022 16:40
(ĐCSVN) – Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) ngày 28/9 cho biếtn xung đột giữa các cộng đồng ở Nam Sudan tiếp tục thúc đẩy các chu kỳ bạo lực lặp đi lặp lại, đồng thời cảnh báo rằng hiện tượng này có thể làm xói mòn tiến bộ đạt được hướng tới một nền hòa bình lâu dài ở Nam Sudan.
leftcenterrightdel
 Những người tị nạn Sudan từ bang Blue Nile sống trong trại Doro ở bang Thượng sông Nile, Nam Sudan. (Ảnh: UNHCR)

Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Nam Sudan Nicholas Haysom cho biết giao tranh giữa các phe phái đối địch ở bang Thượng sông Nile và một phần của Jonglei đã khiến hàng loạt dân thường phải di cư tìm nơi ẩn náu trong các cơ sở của Liên hợp quốc ở Malakal, thủ phủ của bang Thượng sông Nile.

Phát biểu với giới báo chí tại Juba, thủ đô của Nam Sudan, ông Haysom cho biết: "Giao tranh giữa Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan/Quân đội Đối lập (SPLA / SPLM-IO) và các phe Kitgwang và Agwelek đã khiến hàng nghìn người phải di cư ở Thượng sông Nile, Jonglei, Unity và ở một số vùng của Sudan".

Hơn 14.000 người đã phải di dời và tìm nơi ẩn náu tại khu bảo vệ dân thường của Malakal.

Nam Sudan, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới dù có trữ lượng lớn dầu mỏ, đã phải trải qua chiến tranh, thiên tai, nạn đói, bạo lực sắc tộc và đấu đá chính trị từ khi giành độc lập năm 2011. Tình trạng xung đột đã khiến gần 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cảnh báo hồi tháng 3 năm nay rằng hơn 70% trong số 11 triệu dân nước này sẽ phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng trong năm nay vì thiên tai và bạo lực.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Nam Sudan, ngày 14/4, cũng cảnh báo gần 9 triệu người dân Nam Sudan sẽ cần viện trợ trong năm nay trong bối cảnh quốc gia này phải vật lộn với tình trạng bạo lực gia tăng giữa các phe phái vũ trang và khủng hoảng lương thực./.

Khánh Linh (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực