Liên hợp quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

Thứ ba, 27/09/2022 19:53
(ĐCSVN) – Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Haiti Helen La Lime cho biết các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và bạo lực băng đảng đã quy tụ thành một thảm họa nhân đạo ở quốc gia vùng Caribe này.
leftcenterrightdel
 Biểu tình chống bạo lực ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 29/3/2022. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 26/9, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Haiti và Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH) cảnh báo: Trong những tuần gần đây, 3 cuộc khủng hoảng đã bắt đầu giao nhau theo những cách hoàn toàn mới và đáng sợ ở Haiti.  Bạo lực băng đảng có tổ chức tiếp tục gây xáo trộn dữ dội cuộc sống hàng ngày của người dân Haiti, buộc hơn 20.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Một cuộc khủng hoảng kinh tế khiến đất nước gặp khó khăn khi người Haiti phải đối mặt với giá lương thực tăng vọt, trong khi nhiên liệu thường chỉ có sẵn trên thị trường chợ đen...

Liên hợp quốc cũng ước tính rằng ít nhất 1,5 triệu người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bạo lực băng đảng gần đây, với việc sử dụng bạo lực trên cơ sở giới một cách có hệ thống.

Cũng theo Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Haiti, tình trạng mất an ninh lan rộng đang diễn ra ở Haiti cũng đã cản trở nghiêm trọng việc tiếp cận nhân đạo. Trước khi xảy ra bất ổn dân sự hiện nay, khoảng 4,9 triệu người Haiti đang cần cứu trợ nhân đạo. Chỉ trong hai tuần qua, các cuộc tấn công vào hoạt động của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã dẫn đến việc mất khoảng 2.000 tấn viện trợ lương thực trị giá gần 5 triệu USD, vốn sẽ hỗ trợ chung cho 200.000 người Haiti dễ bị tổn thương nhất trong tháng tới.

Rõ ràng là trong những điều kiện như vậy, các quyền cơ bản - từ tự do đi lại cho đến giáo dục - bị hủy hoại một cách thảm khốc, trong khi khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và y tế cơ bản liên tục bị giảm sút. Bà La Lime cho biết các nhà tù đã không nhận được thức ăn, thuốc men hay nước uống trong nhiều ngày.

Trong bối cảnh đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Haiti khẳng định sẽ tăng cường nỗ lực nhằm duy trì hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc tại Haiti; đồng thời khuyến khích mọi người tham gia vào một cuộc đối thoại rộng rãi, cởi mở và mang tính xây dựng.

Tình hình chính trị-xã hội ở Haiti ngày càng trượt dài trong rối ren và bất ổn kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào ngày 7/7/2021. Trong bối cảnh bất ổn triền miên, mâu thuẫn chính trị gay gắt, vụ ám sát này càng đẩy quốc gia nghèo khó Haiti rơi vào thảm cảnh./.

Khánh Linh (Theo AFP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực