Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ các cơ sở giáo dục

Thứ sáu, 10/09/2021 10:59
(ĐCSVN) – Nhân Ngày Quốc tế Bảo vệ Giáo dục chống lại các cuộc tấn công (9/9), Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh các cuộc tấn công vào trường học phải dừng lại và trường học phải là nơi học tập, an ninh và hòa bình.
 Trẻ em đến từ CH Trung Phi đang trong lớp học tại một trại tị nạn ở Cameroon. (Ảnh: UN)

Ông António Guterres cho biết: “Từ năm 2015 - 2020, Liên minh Toàn cầu Bảo vệ Giáo dục khỏi các cuộc tấn công đã thu thập hơn 13.000 báo cáo về các cuộc đình công giáo dục hoặc sử dụng quân sự các cơ sở giáo dục trên khắp thế giới”. Hơn nữa, ông Guterres nhấn mạnh mối đe dọa này không giảm đi, vì các sự kiện khủng khiếp ở Afghanistan đã cho chúng ta thấy một cách sinh động và “năm này qua năm khác, quyền cơ bản này đang bị tấn công”.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, đây không phải là “những con số trên giấy tờ” mà là “hàng nghìn cuộc đời và tương lai” và những thiệt hại là “khôn lường”. Ông lập luận: “Giáo dục mang lại kiến thức và kỹ năng, nhưng nó cũng biến đổi cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển cho con người, cộng đồng và xã hội.

Người đứng đầu Liên hợp quốc chia sẻ: Mọi người cùng tưởng tượng “là một đứa trẻ, đang ngồi trong lớp học, ham học hỏi”, hoặc một giáo viên “đang tận tâm định hình tâm trí của thế hệ sau”, “bây giờ hãy tưởng tượng sự khủng khiếp mà xung đột gây ra cho việc học; trường học được nhắm mục tiêu, phá hủy hoặc sử dụng cho các mục đích quân sự. Trẻ em phải đối mặt với bạo lực, bóc lột và thậm chí bị tuyển mộ đi đánh nhau chỉ đơn giản là vì chúng đi học. Phụ nữ và trẻ em gái bị tước bỏ hoàn toàn quyền được học hành. Học sinh và giáo viên tự hỏi liệu nơi học tập của họ sẽ là mục tiêu tiếp theo hay không” – ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia chưa tham gia hãy tán thành Tuyên bố Trường học An toàn. Tuyên bố này, được 111 nước tán thành cho đến nay, phác thảo các bước cụ thể mà các chính phủ có thể thực hiện để bảo vệ trường học và việc học tập.

Ông Guterres nêu rõ mọi quốc gia phải bảo đảm rằng các cuộc tấn công vào trường học là “không thể chấp nhận được và bị trừng phạt"; đồng thời kêu gọi các nước thành viên "vượt ra ngoài các cam kết theo luật pháp quốc tế và đưa ra các chính sách và luật pháp quốc gia nhằm bảo vệ trường học, người học và xử lý thủ phạm”.

Ông kêu gọi tăng cường hỗ trợ toàn cầu cho công việc của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) – “những người đang làm việc suốt ngày đêm để bảo vệ giáo dục, học sinh, giáo viên và trường học ở một số nơi nguy hiểm nhất trên thế giới”. Ông Guterres đồng thời kêu gọi “làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền được giáo dục cho tất cả mọi người, bởi vì khi chúng ta bảo vệ giáo dục, chúng ta bảo vệ tương lai”.

Ngày Quốc tế Bảo vệ Giáo dục khỏi tấn công nhằm mục đích nhấn mạnh hoàn cảnh của hơn 75 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ 3 - 18 tuổi sống ở 35 quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng và nhu cầu cấp thiết của họ về hỗ trợ giáo dục.

Ngày kỷ niệm này cũng nhấn mạnh tới những lo ngại về tác động của bạo lực liên tục đối với những trẻ em này và khả năng tiếp cận giáo dục của các em. Hậu quả của tình huống như vậy đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt về nhu cầu của người học khi các cơ sở giáo dục cũng đã tạm thời bị đóng cửa do đại dịch COVID-19./.

Khánh Linh (Theo UN, AFO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực