Liên hợp quốc kêu gọi thiết lập tuyến đường an toàn cho người di cư

Thứ sáu, 11/08/2023 16:33
(ĐCSVN) – Theo thống kê từ đầu năm đến nay, hơn 1.800 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trên tuyến di cư Trung Địa Trung Hải. Các cơ quan của Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại trước tình hình này, đồng thời kêu gọi tạo tuyến đường an toàn cho người di cư và người xin tị nạn hướng đến Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin đăng tải trên trang của Liên hợp quốc ngày 10/8 cho biết, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Cao ủy Liên hợp quốc  về người tị nạn (UNHCR) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi các cơ chế tìm kiếm cứu nạn đối với người di cư và người xin tị nạn.

Động thái này được đưa ra sau khi xảy ra các thảm kịch mới nhất liên quan đến người di cư trên tuyến đường Địa Trung Hải vào các ngày 3-4/8 vừa qua. Cụ thể, con tàu chở 45 người di cư, trong đó có 3 trẻ em, khởi hành vào sáng 3/8 từ thành phố Sfax của Tunisia đã bị lật và chìm vài giờ sau đó.

Từ đầu năm đến nay, hơn 1.800 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trên tuyến di cư Trung Địa Trung Hải  (Ảnh minh họa: UN)

Cho đến nay, chỉ có 4 người được cứu sống nhờ một tàu thương mại. Theo những người sống sót được Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đưa đến đảo Lampedusa, ban đầu nhóm của họ có 45 người. Tuy nhiên, 41 người trong đó, bao gồm cả 1 phụ nữ đang mang thai và 3 trẻ em, vẫn chưa được tìm thấy.

Các tổ chức IOM, UNHCR và UNICEF đã phối hợp với chính quyền địa phương ở Lampedusa để hỗ trợ các giai đoạn đưa người di cư lên bờ và tiếp nhận ban đầu. Mục đích của việc này là đảm bảo sự bảo vệ quốc tế cho người thực sự cần và nhanh chóng xác định các cá nhân có nhu cầu đặc biệt.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao công tác quản lý dòng người di cư này, giải quyết những vấn đề cơ bản, phản ứng ở các nước quá cảnh, ứng phó với nạn buôn người và thiết lập các tuyến di cư an toàn. Cao ủy Grandi cảnh báo nếu các quốc gia không cam kết hơn nữa đối với hoạt động cứu nạn phối hợp và có tổ chức trên biển, các thảm kịch như vậy chắc chắn sẽ tái diễn.

Số liệu của Dự án về người di cư mất tích của IOM cho thấy từ đầu năm đến nay, hơn 1.800 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trên tuyến di cư Trung Địa Trung Hải. Đáng chú ý, trong 10 năm qua, hơn 75% số người di cư thiệt mạng ở Địa Trung Hải khi chọn tuyến đường nguy hiểm này.

Theo Bộ Nội vụ Italia, hơn 93.000 người không có giấy tờ đã đến Italia trong năm nay bằng cách vượt biển Địa Trung Hải, nhiều gấp đôi so với con số 45.000 người di cư đến Italia trong cùng kỳ năm 2022. Phần lớn những người di cư đến từ Guinea, Bờ Biển Ngà, Ai Cập và Tunisia./.

PG (theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực