Luật phòng chống di cư trái phép của Vương quốc Anh chính thức có hiệu lực

Chủ nhật, 30/07/2023 22:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Khi Luật phòng chống di cư trái phép có hiệu lực, những người vào Anh bất hợp pháp sẽ không có quyền được ở lại, mà sẽ bị đưa về nơi xuất phát hoặc đưa đến một nước thứ ba an toàn.
Một nhóm người di cư bị phát hiện khi nhập cư bất hợp pháp vào Anh 

Với nỗ lực ngăn chặn các đường dây đưa người sang Anh bất hợp pháp qua eo biển bằng thuyền hơi, Chính phủ Anh đã ban hành một đạo luật mới, theo đó những người nhập cảnh trái phép sẽ không có quyền được ở lại hoặc xây dựng gia đình tại Anh.

Trước đó, ngày 7/3/2023, Chính phủ Anh đã công bố dự luật mới nhằm mạnh tay ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ Pháp vào Anh qua Eo biển Manche. Dự luật đã được Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman trình bày trước Quốc hội Anh. Theo đó, người nhập cư trái phép qua Eo biển Manche sẽ bị trục xuất, bị cấm nhập cảnh vào Anh, và bị cấm xin cấp quy chế công dân của nước này.

Cũng theo dự luật, số đơn tị nạn hàng năm sẽ được giới hạn ở mức do Quốc hội Anh quy định.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Braverman cho biết theo dự thảo luật, sau khi bị trục xuất, người di cư sẽ được đưa trở lại quê hương của họ hoặc đến một điểm đến an toàn như Rwanda, theo khuôn khổ đối tác đã thống nhất giữa hai nước. Các quyền pháp lý của những người này sẽ bị hạn chế đáng kể. 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, mục đích của dự luật nhằm giúp nước Anh “lấy lại quyền kiểm soát biên giới”. Ông nhấn mạnh luật mới này phát ra tín hiệu rõ ràng rằng người nhập cư trái phép vào nước Anh sẽ không được tiếp nhận.

Ngày 30/7 là ngày Thế giới phòng chống mua bán người và cũng là ngày Toàn dân phòng chống mua bán người của Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Iain Frew cho biết: Luật về phòng chống di cư trái phép đã được thông qua vào ngày 20/07/2023 sau khi nhận được chấp thuận của Hoàng gia Anh.

Luật mới đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn các tuyến đường di cư bất hợp pháp, nguy hiểm vào Anh, đồng thời đẩy lùi động cơ đối với những ai muốn sử dụng các tuyến đường này.

Khi Luật phòng chống di cư trái phép có hiệu lực, những người vào Anh bất hợp pháp sẽ không có quyền được ở lại, mà sẽ bị đưa về nơi xuất phát hoặc đưa đến một nước thứ ba an toàn.

Luật mới cũng ngăn ngừa việc lạm dụng các cơ chế bảo hộ của Anh đối với người nhập cư theo các quy định pháp luật phòng, chống nô lệ hiện đại và bao gồm điều khoản để người nhập cư không được sử dụng các công cụ pháp lý cản trở việc trục xuất. Theo Luật mới, những người đến Anh bất hợp pháp sẽ không được quay trở lại và không được xin định cư hay quốc tịch sau này, trừ những trường hợp đặc biệt.

Cũng như các Luật khác, việc triển khai Luật mới này sẽ được thực hiện từng bước trong thời gian tới, các cơ quan đang lên kế hoạch để triển khai từ tháng 9 tới. Điều khoản của đạo luật liên quan đến việc đưa người nhập cư trái phép sang Rwanda vẫn đang chờ kết quả của phiên tòa Tối cao vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Anh, bà Suella Braverman, cho biết: “Ngày hôm nay là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch của Chính phủ Anh nhằm chấm dứt tình trạng di cư bằng thuyền hơi và các con đường nguy hiểm, bất hợp pháp vào Anh. Tiếp nối việc thông qua Luật này, chúng ta sẽ tập trung vào các bước tiếp theo để đảm bảo việc triển khai được thuận lợi, cũng như việc giải trình tại Tòa án Tối cao vào tháng 10 về sự an toàn của quy trình đưa người sang Rwanda tị nạn.”

Theo Luật mới, Tòa án sẽ không được quyền đưa ra các biện pháp tạm thời như lệnh cấm để cản trở việc trục xuất các đối tượng không được ở lại Anh hợp pháp, trừ một số trường hợp đặc biệt. Điều này có nghĩa là các phiên tòa khiếu kiện lại lệnh trục xuất chỉ có thể diễn ra sau khi người nhập cư đã được đưa về nước.

Điều kiện để tổ chức phiên xét xử tại Anh là đương đơn phải chứng minh được rằng có họ thực sự có nguy cơ bị tổn hại nặng nề nếu bị trục xuất, hoặc họ không đủ điều kiện để trục xuất theo Luật mới.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực