Madagascar: Báo động tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em

Thứ ba, 27/07/2021 21:04
(ĐCSVN) – Số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính ở miền nam Madagascar có khả năng sẽ tăng gấp 4 lần so với đánh giá được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái, báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết.
leftcenterrightdel
 Ảnh hưởng của hạn hán, COVID-19 và mất an ninh lương thực, khiến cuộc sống của hàng triệu người dân Madagascar thêm khó khăn (Ảnh: WFP)

Báo cáo mới đây của UNICEF và WFP cho thấy, có ít nhất nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở miền nam Madagascar bị suy dinh dưỡng cấp tính, con số này bao gồm 110.000 trẻ có thể bị suy dinh dưỡng nặng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ em trong tương lai.

Trong đó, với tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính toàn cầu chạm mức báo động 27% ở khu vực Ambovombe-Androy – nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, UNICEF và WFP cho rằng cần phải có những bước đi khẩn cấp để ngăn chặn tình hình đang ngày một xấu đi.

Đại diện WFP Moumini Ouedraogo cho biết: “Những gì đang xảy ra ở miền nam Madagascar thật đau lòng. Chúng ta không thể làm ngơ với những đứa trẻ bị đe dọa đến tính mạng này”.

Trong khi đó, đại diện UNICEF Michel Saint-Lot cho biết, cần có sự đầu tư khẩn cấp vào việc phòng ngừa và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em để ngăn chặn tình hình nghiêm trọng hơn.

Madagascar đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán trong 4 năm liên tiếp, khiến mùa màng thất thu, người dân thiếu lương thực. Hiện hơn 1,14 triệu người dân ở khu vực phía nam của nước này bị mất an ninh lương thực.

Việc tăng giá liên tục của các loại thực phẩm cơ bản, cùng với những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã khiến việc tiếp cận với các nguồn lương thực, thực phẩm của người dân Madagascar, đặc biệt là người già và trẻ em trở nên khó khăn hơn.

Kể từ năm ngoái, WFP và UNICEF đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Madagascar và các đối tác để giải quyết nạn đói nghiêm trọng ở miền nam nước này. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng khiến các việc ứng phó cũng cần được tăng cường hơn nữa.

Theo đại diện UNICEF, cần phải hành động ngay bây giờ để cung cấp cho các gia đình khả năng tiếp cận với nguồn nước an toàn, và điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng bằng các thực phẩm trị liệu. Có như vậy mới có thể cứu được mạng sống của các em nhỏ./.

Kiều Giang (theo UNICEF, WFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực