Mưa lớn tại Brazil: Hàng trăm người chết và mất tích

Thứ hai, 30/05/2022 16:56
(ĐCSVN) – Theo báo cáo chính thức mới nhất được công bố, những trận mưa xối xả gây ra lũ lụt và lở đất kể từ hôm 24/5 đến nay tại khu vực Recife, phía Đông Bắc Brazil, đã khiến ít nhất 79 người thiệt mạng và 56 người mất tích.
Nhà dân bị thiệt hại sau trận mưa xối xả và lở đất ở Đông Bắc Brazil vào ngày 28/5/2022.
(Ảnh: AFP) 

Trong tuyên bố được đưa ra, cơ quan phòng vệ dân sự bang Pernambuco cho biết: "Tính đến 6 giờ chiều 29/5, số người chết do mưa đã lên tới 79 người".

Trong thời gian mưa lũ tạm lắng, khoảng 1.200 người, với máy bay trực thăng và thuyền, đã tiếp tục công việc tìm kiếm những người mất tích và bị cô lập.

Cơn bão đã gây ra lở đất trên các sườn đồi, làm tràn sông và những dòng bùn lớn cuốn trôi mọi thứ trên đường đi của chúng. Chỉ trong khoảng thời gian từ tối 28 đến ngày 29/5, lượng mưa đã đạt 70% so với mức bình thường dự kiến trong cả tháng 5 ở các vùng của Pernambuco.

Bộ trưởng Phát triển Khu vực Daniel Ferreira cho biết mặc dù trời đã tạnh mưa song dự báo sẽ vẫn có những trận mưa lớn trong những ngày tới. Do đó, điều đầu tiên cần làm là duy trì các biện pháp tự bảo vệ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông sẽ đến thăm Recife.

Nhà khí tượng học Estael Sias, thuộc cơ quan MetSul, giải thích rằng những trận mưa lớn là kết quả của một hiện tượng điển hình vào thời điểm này trong năm. Bà nói đây là những khu vực "nhiễu động khí quyển" di chuyển từ lục địa châu Phi đến vùng ven biển Brazil. “Ở các khu vực khác của Đại Tây Dương, sự bất ổn này tạo thành bão, nhưng ở Đông Bắc Brazil, nó có khả năng tạo ra nhiều mưa bao gồm cả giông bão” – bà giải thích.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết những trận mưa như trút nước ở Brazil xuất hiện do tác động của hiện tượng La Nina (hiện tượng nước biển khu vực Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường) và bởi biến đổi khí hậu./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực