Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Đức

Thứ sáu, 16/07/2021 16:34
(ĐCSVN) – Kênh truyền hình ARD đưa tin, số người thiệt mạng do lũ lụt gây ra trong hai ngày qua ở miền Tây nước Đức đã lên tới 81 người vào sáng ngày 16/7.
leftcenterrightdel
Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại Đức. (Ảnh: Reuters) 

Ngoài ra, khoảng 1.300 người vẫn đang mất tích ở vùng rượu vang duy nhất của Ahrweiler, phía Nam Cologne, ở Land of Rhineland-Palatinate.

Mạng điện thoại di động không còn hoạt động ở một số khu vực bị lũ tàn phá khiến các gia đình bị nạn không thể liên lạc với người thân của mình.

Mưa lũ đã khiến hàng trăm nghìn hộ gia đình mất điện, đặc biệt tình trạng mất điện ở thành phố Leverkusen đã buộc giới chức nơi đây phải sơ tán toàn bộ một bệnh viện có gần 500 bệnh nhân.

Mưa lũ gây sập, sạt lở cầu đường khiến rất nhiều tuyến đường bị phong tỏa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông vận tải và đi lại.

Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn đã kêu gọi hành khách hoãn mọi kế hoạch đi lại tới hoặc qua khu vực thiên tai do nhiều tuyến tàu đã phải ngừng hoạt động.

Lũ quét đã tàn phá nhiều thị trấn và làng mạc ở North Rhine-Westphalia và Rhineland-Palatinate từ đêm 14/7 đến ngày 15/7.

Những ngôi nhà bị sập vào sáng 16/7 ở Erftstadt, gần Cologne, nơi các nỗ lực cứu trợ đang gặp khó khăn để giúp những người dân trở về nhà sớm.

Một vụ rò rỉ khí đốt làm phức tạp công việc của lực lượng cứu hộ trong khi những người này chỉ có thể tiếp cận khu vực bằng thuyền.

Lũ lụt cũng cướp đi sinh mạng của các nạn nhân ở Bỉ, nơi nhiều người phải sơ tán, đặc biệt là ở thành phố Liège.

Các nhà chức trách cho biết con đập Rurtalsperre nằm ở phía Đức, biên giới với Bỉ, đã bị nhấn chìm trong đêm trong đêm 15/7 và một con đập khác bị đe dọa sẽ tiếp tục vỡ.

Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer cho biết: “Những bất thường về thời tiết khắc nghiệt này là hậu quả của biến đổi khí hậu”. Một bầu không khí ấm hơn giữ lại nhiều nước hơn và có thể gây ra lượng mưa cực lớn. Hiện tượng này có thể gây ra những hậu quả đặc biệt tàn khốc ở các khu vực đô thị, với các tuyến đường thoát nước kém và việc xây dựng ở các khu vực dễ bị lũ lụt.

Ông Horst Seehofer cũng nói với tạp chí Der Spiegel rằng chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Chính phủ dự kiến sẽ thông qua kế hoạch hỗ trợ này trong Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 20/7 tới.

Từ Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Mỹ bày tỏ bà đã bị sốc khi thấy những hình ảnh đau thương quê nhà, gọi đây là thảm kịch quốc gia, đồng thời cam kết rằng chính phủ Đức sẽ làm hết sức có thể để ứng cứu người dân, ngăn chặn các nguy cơ và giải quyết hậu quả đợt mưa lũ.

Đây là trận lũ lụt gây thương vong cao nhất tại Đức trong nhiều năm qua. Trận lũ năm 2002 từng lấy đi sinh mạng của 21 người ở Đông Đức và hơn 100 người ở khu vực Trung Âu./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực