Mỹ công bố tài trợ 80 triệu liều vaccine COVID-19

Thứ sáu, 04/06/2021 14:56
(ĐCSNV) – Mỹ thông báo 75% trong số 80 triệu liều vaccine chống COVID-19 mà Washington cam kết cung cấp cho nước ngoài vào cuối tháng 6 sẽ được phân phối thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.
COVAX – cơ chế được thiết lập để bảo đảm phân phối vaccine một cách công bằng, đặc biệt là cho các nước có thu nhập thấp. (Ảnh minh họa: Reteurs) 

Tuyên bố của Nhà Trắng ngày 3/6 nêu rõ: “Hôm nay, Chính phủ công bố khuôn khổ chia sẻ 80 triệu liều thuốc của Mỹ trên khắp thế giới” và “ít nhất 3/4 liều được đưa ra sẽ được chia sẻ qua COVAX”. Con số này tương đương với 60 triệu liều được phân phối thông qua COVAX – cơ chế được thiết lập để bảo đảm phân phối vaccine một cách công bằng, đặc biệt là cho các nước có thu nhập thấp. Nhà Trắng cho biết 25% còn lại (20 triệu liều) sẽ được dành cho "những quốc gia đang gặp khó khăn, những quốc gia đang đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh, cho những nước láng giềng gần gũi" của Mỹ.

Washington cũng nêu chi tiết các quốc gia mà Mỹ cung cấp 25 triệu liều vaccine đầu tiên: Gần 19 triệu sẽ chuyển qua COVAX (6 triệu cho Nam và Trung Mỹ, 7 triệu cho châu Á và 5 triệu cho châu Phi). Và 6 triệu còn lại sẽ được phân phối trực tiếp cho các nước "đối tác" (Mexico, Canada, Ai Cập, Iraq, Yemen, v.v.).

Trong tuyên bố được đưa ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Chúng tôi không chia sẻ những liều thuốc này để bảo đảm sự ủng hộ hoặc buộc phải nhượng bộ từ các quốc gia khác. Chúng tôi đang chia sẻ những loại vaccine này để cứu lấy các sự sống và đưa thế giới đến chấm dứt đại dịch, bằng tấm gương của chúng tôi".

Mỹ hiện là nước đóng góp nhiều nhất cho cơ chế COVAX với 2,5 tỷ USD và 80 triệu liều vaccine. Liên minh châu Âu cũng đóng góp hàng tỷ USD và 100 triệu liều vaccine.

Tại Hội nghị cấp cao về tài trợ cho cơ chế COVAX do Nhật Bản và Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đồng tổ chức trực tuyến ngày 3/6, Chính phủ nhiều nước, các tổ chức quốc tế cùng các nhà tài trợ đã cam kết đóng góp thêm 2,4 tỷ USD cho cơ chế này nhằm phân phối vắc xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình. Như vậy, tổng giá trị đóng góp của quốc tế dành cho COVAX đạt gần 9,6 tỷ USD./.

Khánh Linh (Theo Retuers, Europe1)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực