Mỹ: Hơn 25.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thứ tư, 28/09/2022 22:06
(ĐCSVN) – Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 26/9, nước này đã xác nhận hơn 25.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.
 Các hạt virus đậu mùa khỉ (màu đỏ) dưới kính hiển vi điện tử. (Ảnh: NIAID)

Dữ liệu của CDC cho thấy trong số các bang của Mỹ, California có số ca được xác nhận cao nhất cho đến nay với 4.886 ca, tiếp theo là New York với 3.881 ca và Florida với 2.455 ca.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong, với hầu hết các trường hợp khỏi trong vòng 2 – 4 tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng căn bệnh này có tỷ lệ tử vong khoảng 3 – 6%. Tuy nhiên, CDC lưu ý, những người bị suy giảm miễn dịch dễ bị bệnh nặng khi mắc bệnh.

Trong khi đó, theo một bài báo của tờ New York Times, gần 4 tháng sau khi bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được báo cáo tại Mỹ, loại virus này đang có những dấu hiệu đầy hứa hẹn sẽ thoái lui. Tuy nhiên, số trường hợp mắc bệnh lại đang tăng nhanh ở một số khu vực, trong đó có Indiana, Virginia và Massachusetts. Đàn ông da đen và gốc Tây Ban Nha chiếm gần 2/3 số người bị nhiễm bệnh, nhưng chỉ khoảng 1/4 số người được tiêm phòng cho đến nay.

Thời gian gần đây, số các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh trong bối cảnh nước Mỹ đang tăng cường năng lực xét nghiệm nhằm sớm kiểm soát chuỗi lây lan của dịch bệnh này. Một số chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng phạm vi lây nhiễm đang ngày càng mở rộng và tỷ lệ nghịch với khả năng ngăn chặn sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 4/8 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phải tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc gia khi Mỹ là ổ dịch lớn nhất trên thế giới.

Tới ngày 29/8, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ chi 11 triệu USD để thúc đẩy sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ Jynneos vào cuối năm nay.

Vào năm 2019, Mỹ phê duyệt vaccine Jynneos cho người từ 18 tuổi trở lên, người có nguy cơ cao bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc bệnh đậu mùa, được tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày. Đây cũng là vaccine duy nhất hiện được Mỹ chấp thuận cho bệnh đậu mùa khỉ hoặc bệnh đậu mùa./.

Khánh Linh (New York Times, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực