Năm 2021 bắt đầu với cả hy vọng và lo âu vì đại dịch COVID-19

Thứ sáu, 08/01/2021 19:13
(ĐCSVN) – Biến thể mới, dễ lây truyền hơn của virus SARS-CoV-2 khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp tục quan ngại, ngay cả khi năm 2021 bắt đầu với "cơ hội và công cụ mới", trong đó có cả vaccine ngừa COVID-19.
 Các hạt của virus SARS-CoV-2 được minh họa bằng kỹ thuật số. (Ảnh: UN)

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 7/1, Giám đốc WHO tại châu Âu, Tiến sĩ Hans Kluge cho biết: “Một năm sau bản tin đầu tiên của WHO về loại virus này, chúng ta có thêm các công cụ mới và nhiều kiến thức hơn, nhưng chúng ta vẫn đang bị đe dọa bởi COVID-19, khi các ca bệnh đang gia tăng ở châu Âu và chúng ta đang giải quyết những thách thức mới do virus đang biến thể gây ra”.

Theo WHO, khu vực châu Âu đã ghi nhận hơn 26 triệu trường hợp mắc COVID-19 và hơn 580.000 trường hợp tử vong vào năm 2020. Một nghiên cứu được thực hiện ở 27 quốc gia trong khu vực cho thấy sự gia tăng tỷ lệ tử vong vượt mức vào năm 2020, điều này đã tăng gấp 3 lần so với năm 2018 và gấp 5 lần so với năm 2019.

Một loại virus đột biến đáng lo ngại vì nó dễ lây lan hơn

Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở 22 quốc gia trong khu vực WHO-châu Âu (bao gồm 53 quốc gia). Tiến sĩ Hans Kluge cho biết: “Giống như tất cả các loại virus khác, virus SARS-CoV-2 đã phát triển theo thời gian. "Biến thể này đáng quan tâm" vì nó đã tăng khả năng lây nhiễm" – ông lưu ý.

Song Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu cho biết đến nay "không có thay đổi đáng kể nào về căn bệnh mà biến thể này tạo ra, điều đó có nghĩa là COVID-19 không hơn không kém". Nó lây lan trên tất cả các nhóm tuổi và trẻ em dường như không có nguy cơ cao hơn. WHO tin rằng biến thể này, theo thời gian, có thể thay thế các dạng khác của virus hiện đang lưu hành, như đã thấy ở Anh và ngày càng tăng ở Đan Mạch.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu WHO ở châu Âu, "với sự gia tăng khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh, biến thể này đang gây ra mối lo ngại: nếu không tăng cường kiểm soát để làm chậm sự lây lan của nó, sẽ có tác động gia tăng đối với các cơ sở y tế vốn đã căng thẳng và áp lực".

Tiến sĩ Kluge nhấn mạnh: "Đây là một tình trạng đáng báo động, có nghĩa là trong một thời gian ngắn chúng ta phải làm nhiều hơn những gì chúng ta đã làm và tăng cường các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng". Theo ông, việc đeo khẩu trang nói chung, hạn chế số lần tụ tập đông người, giãn cách và rửa tay, kết hợp với hệ thống kiểm tra và truy tìm đầy đủ, hỗ trợ thích hợp cho việc cách ly, và ngày càng có nhiều vaccine, sẽ có hiệu quả nếu tất cả chúng ta cùng tham gia tích cực.

Bảo đảm quyền tiếp cận vaccine cho tất cả mọi người

Vaccine là công cụ để ngăn chặn đại dịch. WHO và các đối tác đang nỗ lực để bảo đảm việc tiếp cận vaccine ở tất cả các quốc gia. “Điều này đòi hỏi mọi quốc gia phải có khả năng đóng góp, quyên góp và hỗ trợ việc tiếp cận và triển khai vaccine một cách công bằng” – Tiến sĩ Kluge nêu rõ. "Nói chung, chúng ta đơn giản là không thể bỏ rơi một quốc gia hay một cộng đồng".

Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu khuyến nghị ưu tiên tiêm phòng cho nhân viên y tế cũng như những người có nguy cơ. Giám đốc WHO châu Âu kết luận: “Chúng ta có trách nhiệm đưa ra quyết định của mình dựa trên các giá trị cơ bản trọng tâm của nhân loại: đoàn kết, bình đẳng và công bằng xã hội”./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực