Năm 2023: Bắc Cực trải qua mùa Hè ấm nhất trong lịch sử

Thứ tư, 13/12/2023 15:57
(ĐCSVN) – Ngày 12/12, Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) công bố báo cáo cho thấy, nhiệt độ không khí bề mặt ở Bắc Cực ghi nhận được vào mùa Hè năm 2023 đã lên mức cao nhất từ trước đến nay.
 Một con gấu Bắc Cực nằm trên tảng băng đang tan chảy. (Ảnh: AFP)

Báo cáo thường niên của NOAA ghi lại những kỷ lục mới cho thấy sự nóng lên của không khí, đại dương và đất liền do con người gây ra đang tác động trở lại đối với cuộc sống con người. Trong đó, hệ sinh thái và các cộng đồng trên khắp Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Theo báo cáo, Bắc Cực ngày càng ấm hơn, ít băng giá hơn và ẩm ướt hơn với các hiện tượng thời tiết, khí hậu và phản ứng hệ sinh thái cực đoan trong khu vực. Năm 2023 là năm ấm thứ 6 được ghi nhận ở Bắc Cực. Phạm vi băng biển tiếp tục giảm, với mức thấp kỷ lục được ghi nhận vào ngày 17/9 vừa qua.

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình ở Bắc Cực đạt mức cao nhất mới là 43 độ F trong mùa hè, trong khi lượng băng biển tối thiểu cuối mùa tiếp tục giảm. Lượng băng dầy hơn được tích tụ từ nhiều năm trước đang chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nhiều so với khi các quan sát bắt đầu vào những năm 1980. Thềm băng ở Greenland vẫn đang thu hẹp lại, bất chấp lượng tuyết tích tụ nhiều trong mùa này và điểm cao nhất trên thềm băng này đã tăng lên trên điểm đóng băng vào tháng 6. Nhiệt độ mặt nước biển trung bình hàng năm cũng tăng, với mức tăng khoảng 0,5 độ C mỗi thập kỷ kể từ những năm 1940.

Cũng theo NOAA, số lượng cá hồi Tây Alaska đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong giai đoạn 2021-2022, với nguyên nhân được cho là do sự thay đổi khí hậu trong hệ sinh thái biển.

Đây là đã năm thứ 18 NOAA công bố báo cáo đánh giá thường niên về khí hậu Bắc Cực, dựa trên sự phối hợp từ 82 tác giả của 13 nước trên thế giới. Báo cáo trên được công bố vào đúng thời điểm kết thúc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28, đã một lần nữa xác nhận thực tế về hiện tượng nóng lên do con người gây ra đang diễn ra nhanh nhất ở Bắc Cực, trong khi mùa Hè năm nay là mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận ở khu vực này.

Từ những dẫn chứng nêu trên, quản trị viên NOAA - ông Rick Spinrad nhấn mạnh: “Thông điệp quan trọng nhất trong báo cáo năm nay là đã đến lúc phải hành động… NOAA và các đối tác của chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ và hợp tác với các cộng đồng tiểu bang, bộ lạc và địa phương để giúp xây dựng khả năng phục hồi khí hậu. Đồng thời, chúng ta - với tư cách là một quốc gia và cộng đồng toàn cầu phải giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính đang gây ra những thay đổi này”./.

 
Thứ sáu, 12/8/2022, 12:10 (GMT+7)

Bắc Cực ấm lên nhanh gấp 4 lần

Nghiên cứu mới công bố hôm 11/8 cho thấy cực bắc của hành tinh ấm lên nhanh hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Một con gấu Bắc Cực nằm nghỉ trên tảng băng biển đang tan chảy. Ảnh: AFP

Một con gấu Bắc Cực nằm trên tảng băng biển đang tan chảy. Ảnh: AFP

T.Lan (Theo Xinhua, maritime-executive.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực